วันจันทร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

นายกอบจ.ตรัง ลงพื้นที่ดูการปลูกระกำและสละ ร่วมในสวนยางพาราของชาวสวนในอำเภอวังวิเศษ พบให้ผลผลิตน้ำยางเพิ่มกว่าปกติถึง 2 เท่า สร้างรายได้ดี

นายกิจ หลีกภัย นายกอบจ.ตรัง นายสิทธิ หลีกภัย พร้อมด้วย นายประวิทย์ เตชชีวพงศ์ เกษตรอำเภอวังวิเศษ นายนิกร ชิดเชื้อ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 ตำบลวังมะปราง อ.วังวิเศษ ลงพื้นที่สวนยางพาราของนางประกาย กลิ่นจันทร์ อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 30 หมู่ที่ 8 ซึ่งสามารถเพิ่มผลลิตน้ำยางพารา และสร้างรายได้เสริมจากพืชร่วมชนิดอื่น โดยอาศัยการเรียนรู้จากการศึกษาดูงานนอกพื้นที่แล้วมาประยุกต์ใช้ในสวนยางตนเอง นางประกาย เล่าว่า จากความคิดว่าครอบครัวมีสวนยางพาราแค่ 6 ไร่ ทำอย่างไรจึงจะได้น้ำยางมากๆ เพื่อเป็นรายได้ให้ครอบครัว จนกระทั่งเมื่อหลายปีก่อนได้ไปร่วมศึกษาดูงานที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดนราธิวาส และมีวิธีเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่สวนยางพาราได้ตลอดทั้งปี จึงปลูกพืชคลุมดินและนำระกำและสละมาปลูกร่วมในสวนยางพารา แม้ชาวสวนคนอื่นๆคิดว่าไม่ได้ผล เพราะจะเป็นการแย่งอาหารของต้นยางพารา และการดูแลรักษายางพาราจะมีค่าใช้จ่ายมากขึ้นไปอีก จึงไม่นิยมปลูกกัน

แต่กลับพบว่าปัจจุบันผลผลิตน้ำยางพาราเพิ่มขึ้นกว่าปกติถึง 2-3 เท่า และสามารถกรีดยางในช่วงหน้าแล้งได้ ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันพืชระกำและสละก็สร้างรายได้ให้ครอบครัวเดือนละประมาณ 13,000 บาท นอกจากนั้น นายกอบจ.ตรังและคณะยังได้ไปเยี่ยมชมสวนยางพาราของชาวบ้านในละแวกเดียวกันที่นำผักเหมียง มาปลูกร่วมในสวนยางพาราจนประสบความสำเร็จอีกรายหนึ่ง โดยนอกจากมีรายได้จากยางพาราแล้วยังมีรายได้จากพืชร่วมอีกเดือนละ 4-5 พันบาท และเป็นที่ต้องการของตลาดมากทั้งใบและกิ่งตอนเพื่อขยายพันธุ์ นายก อบจ.ตรัง กล่าวว่าการนำความรู้ เข้ามาประยุกต์ใช้ในสวนยางพารา ทำให้เกษตรกรมีรายได้มากขึ้น และแปลงยางของเกษตรกรชาวอ.วังวิเศษ สามารถเป็นแปลงตัวอย่างให้กับชาวสวนยางพาราทั่วไปได้เป็นอย่างดีเยี่ยม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น