วันอาทิตย์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

พังงา..ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์เจดีย์หลวงพ่อแช่ม พิธีสมโภชและพุทธาภิเษกวัตถุมงคลหลวงพ่อแช่ม รุ่น ๑ ถิ่นกำเนิด วัดบางทรายน้อย

นายธำรงค์ เจริญกุล ผวจ.พังงา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และ พระวิสิฐพัฒนวิธาน เจ้าคณะอำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์เจดีย์หลวงพ่อแช่ม ณ มณฑลวัดบางทรายน้อย หมู่ที่ ๗ ต.มะรุ่ย อ.ทับปุด จ.พังงา หลังจากนั้นตั้งแต่เวลา ๑๙.๑๒ น.วันที่ ๓ พ.ค.๕๗ จนถึงเวลา ๐๕.๑๓ น.วันที่ ๔ พ.ค. ๕๗ได้มีพิธีสมโภชและพุทธาภิเษกวัตถุมงคลหลวงพ่อแช่ม รุ่น ๑ ถิ่นกำเนิด วัดบางทรายน้อย อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา เพื่อหารายได้สมทบทุนก่อสร้างอนุสรณ์สถานถิ่นกำเนิด "หลวงพ่อแช่ม”และก่อตั้งมูลนิธิหลวงพ่อแช่ม จังหวัดพังงา สนับสนุนช่วยเหลือกิจการสาธารณประโยชน์ต่างๆในจังหวัดพังงา โดยมี เกจิชื่อดังสายเขาอ้อ จำนวน ๑๕ รูป ร่วมประกอบพิธีสวดคาถาพุทธาภิเษก นั่งปรกอธิษฐานจิต ตลอดทั้งคืนมีประชาชนนุ่งขาวห่มขาว พร้อมผู้มีจิตศรัทธา และกลุ่มเช่าพระ ร่วมพิธีคับคั่ง ในพิธีดังกล่าวมีเปิดจองเหรียญรุ่น๑ หลวงพ่อแช่ม หรือ พระครูวิสุทธิวงศาจารย์ญาณมุนี อดีตเจ้าอาวาสวัดฉลอง จังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีถิ่นกำเนิดที่วัดบางทรายน้อย อ.ทับปุด จ.พังงา และมีผู้สั่งจองหมดในเวลาอันรวดเร็ว ทั้งนี้ผู้สั่งจองสามารถมารับวัตถุมงคลได้ในมณฑลพิธี ๔-๕พฤษภาคม ๒๕๕๗ หรือสั่งจองไว้ที่ไหนสามารถรับได้ที่นั่นหลังจากวันที่ ๕ พฤษภาคม ๕๗ เป็นต้นไป

สำหรับประวัติโดยย่อ หลวงพ่อแช่ม(พระครูวิสุทธิวงศาจารย์ญาณมุนี) อดีตเจ้าอาวาสวัดฉลอง จังหวัดภูเก็ต ได้ถือกำเนิดเมื่อปีกุน พุทธศักราช ๒๓๗๐ ที่ตำบลบ่อแสน อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา ต่อมาได้บวชและจำพรรษา ที่วัดบางทรายน้อย ตำบลมะรุ่ย อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา และได้เดินทางไปศึกษาเล่าเรียนวิชาต่างๆจากพ่อท่านเฒ่า เจ้าอาวาสวัดฉลอง จนมีความเชี่ยวชาญทางวิปัสสนากัมมัฏฐาน มีสมาธิจิตสูง รวมทั้งได้ศึกษาวิชาอาคมต่างๆตลอดจนวิชาแพทย์แผนโบราณ และได้เป็นเจ้าอาวาสวัดฉลอง ในปีพุทธศักราช ๒๓๙๓ หลวงพ่อแช่มมรณภาพ เมื่อวันที่ ๑๘ เมษายน ๒๔๕๑ ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

นายธำรงค์ เจริญกุล ผวจ.พังงา เปิดเผยว่า จังหวัดพังงาได้ดำเนินโครงการสร้างอนุสรณ์ถิ่นกำเนิดหลวงพ่อแช่ม เพื่อฟื้นฟูแหล่งประวัติศาสตร์ที่สำคัญของอำเภอทับปุด เป็นการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวขึ้นมาใหม่ ทำให้พื้นที่จังหวัดพังงาและอำเภอทับปุดมีความเจริญก้าวหน้า สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวในพื้นที่จังหวัดพังงาเพิ่มมากขึ้น เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดให้มีความเติบโตดียิ่งขึ้น สามารถสร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ตามแนวนโยบายของทางรัฐบาลที่กำหนดไว้ โดยจังหวัดได้มีการอนุมัติสนับสนุนงบประมาณการก่อสร้าง สถานที่ เพื่อเป็นสถานที่รองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในพื้นที่ การก่อสร้างสถานที่จำเป็นที่จะต้องใช้พื้นที่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะพื้นที่ที่กำลังก่อสร้างอยู่ในปัจจุบันนั้นเป็นธรณีสงฆ์ที่องค์การบริหารส่วนตำบลมะรุ่ยได้ขออนุญาตใช้พื้นที่ดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว แต่พื้นที่ดังกล่าวไม่เพียงพอต่อการดำเนินการจำเป็นต้องมีการสนับสนุนพื้นที่ข้างเคียงจากราษฎรที่เป็นผู้ครอบครองที่ดินทำประโยชน์อยู่ ซึ่งเป็นที่บริเวณข้างเคียงดังกล่าวมีอยู่ จำนวน ๕ ราย ราษฎรมีความประสงค์และยินดีที่จะบริจาคพื้นที่บางส่วนให้ดำเนินการจัดทำโครงการเพื่อความเจริญก้าวหน้าและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ให้เป็นสถานที่ที่น่าท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่อไปในอนาคต จังหวัดพังงาจึงขอขอบคุณราษฎร ทั้ง ๕ ราย ได้แก่ ครอบครัวนายมนูญ นางยินดี แก้วน้อย ครอบครัวนายสวาสดิ์ นางยอง นามสม ครอบครัวนายภิญโญ ทองเชิด นางสุดใจ ทองเจิม ครอบครัวนายสนิท นางสุรี สุขพัฒนศรีกุล และ ครอบครัวนางนี แก้วน้อย

นายสวาสดิ์ นามสม อายุ ๗๖ ปี อยู่บ้านเลขที่ ๕๒ หมู่ที่ ๗ ต.มะรุ่ย อ.ทับปุด จ.พังงา หนึ่งในจำนวนผู้บริจาคที่ดิน เปิดเผยว่า อาศัยอยู่ใกล้พื้นที่ดังกล่าวมาตั้งแต่ยังเล็กๆ มีต้นประดู่ อายุกว่า ๑๐๐ ปี และยังเป็นคนที่รื้อบ่อน้ำที่ครั้งหนึ่งหลวงพ่อแช่มเคยสรงน้ำที่บริเวณดังกล่าว ได้พบขันน้ำพานรอง และขันน้ำซึ่งเป็นขันเงินใต้ท้องบ่อ ชาวบ้านแถบนี้เชื่อว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อแช่มที่เคยอาศัยอยู่ตั้งแต่เล็กๆ ส่วนขันและพานรอง ได้นำไปไว้ที่วัด ฉลอง ภูเก็ต เพื่อเป็นหลักฐานทางด้านประวัติศาสตร์ ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น