วันเสาร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2557

ผวจ.นครศรีธรรมราช สนับสนุนงบจัดสร้างฝายชะลอน้ำ เพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง

วันนี้ (18 เมษายน 2557) นายอภินันธ์ ซื่อธานุวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช นำชาวบ้านช่วยกันสร้างฝาชะลอน้ำ ในลำน้ำรวม 3 แห่ง ในพื้นที่ตำบลไทยบุรี ที่บริเวณคลองท่าเปรง หมู่ที่ 1 บริเวณคลองเรือ หมู่ที่ 9 และ ที่บริเวณคลองไสอิฐ หมู่ที่ 7 ตำบลไทยบุรี อำเภอท่าศาลา โดยทุกฝาย ใช้ไม้เข็มขนาดผ่าศูนย์กลาง 2 นิ้ว กั้นด้วยกระสอบทรายชะลอน้ำเพื่อใช้เป็นแหล่งน้ำไว้ใช้ประโยชน์ในช่วงหน้าแล้ง เนื่องจากขณะนี้จังหวัดนครศรีธรรมราชเกิดปัญหาฝนทิ้งช่วง และสภาพอากาศร้อนและแล้งจัด ปริมาณน้ำในลำน้ำแห้งขอดลงจนไม่เหลือปริมาณน้ำใช้ในการเกษตรกร ซึ่งการทำงานในวันนี้เป็นความร่วมมือของภาคส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชาวบ้านในชุมชนมาร่วมกันทำงานกันอย่างแท้จริง

สำหรับโครงการสร้างฝายชะลอน้ำ เป็นโครงการที่ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช อนุมัติให้อำเภอต่าง ๆ ในจังหวัดนครศรีธรรมราช จัดทำโครงการสร้างฝายชะลอน้ำในพื้นที่ที่อาจประสบภัยแล้งเพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้กับประชาชนและเยาวชนของชาติ เพื่อกักเก็บรักษาน้ำไว้ใช้ทั้งบริโภคและการเกษตรของชุมชนบริเวณใกล้เคียง เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำนานาชนิด และเพื่อสร้างความชุ่มชื้นให้กับผืนดินผืนป่าบริเวณโดยรอบ
ในเบื้องต้นมีอำเภอที่ได้ดำเนินการสำรวจและจัดทำโครงการสร้างฝายชะลอน้ำ อยู่ระหว่างดำเนินจำนวน 10 อำเภอ คือ อำเภอชะอวด พรหมคีรี ฉวาง เฉลิมพระเกียรติ พระพรหม ร่อนพิบูลย์ ลานสกา พิปูน บางขัน และอำเภอท่าศาลา รวม 133 สำหรับสถานการณ์ภัยแล้งของจังหวัดนครศรีธรรมราชขณะนี้จังหวัดได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้งแล้ว จำนวน 7 อำเภอ คือ อำเภอปากพนัง เมือง สิชล เชียรใหญ่ บางขัน ขนอม และอำเภอหัวไทร



พรรณี กลสามัญ/ภาพ-ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช
18 เมษายน 2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น