วันจันทร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2557

จังหวัดนครศรีธรรมราช ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน เพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดนครศรีธรรมราช (กรอ.จว.นศ.)

วันนี้ (28 เมษายน 2557) ที่ห้องประชุมศรีวิชัย ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน เพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดนครศรีธรรมราช (กรอ.จว.นศ.) ครั้งที่ 1/2557 โดยมีว่าที่ร้อยตรีฐิตวัฒน เชาวลิต นายศิริพัฒ พัฒกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำภาคเอกชน ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม รายงานสถานการณ์ด้านต่าง ๆ ของจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ

นายบริรักษ์ ชูสิทธิ์ พาณิชย์จังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า เนื่องจากข้าวในลุ่มน้ำปากพนังราคายังไม่มีเสถียรภาพราคาในวันนี้อยู่ที่ 5,500 บาท ราคาซื้อขายที่ชาวนาได้ แต่ราคาที่จำนำอยู่ที่ 14,000-15,000 บาท แต่ปัญหาคือ ขณะนี้สิ่งที่ทุกคนเป็นห่วงคือโครงการรับจำนำข้าวว่ายังคงมีอยู่หรือไม่ ในเรื่องข้าวทางจังหวัดได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องโดยการแต่งตั้งคณะทำงานขณะนี้มีอยู่หลายฝ่าย ทั้งคณะทำงานการจัดทำแนวทางการพัฒนาข้าว คณะกรรมการการกำกับดูแลการจำนำข้าวของจังหวัด คณะทำงานขับเคลื่อนเพื่อปฏิรูปการผลิตข้าว นอกจากนี้ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ให้ทุกจังหวัดทั่วประเทศจัดตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนการบริหารจัดการสินค้าข้าวอย่างยั่งยืน ซึ่งในส่วนของจังหวัดนครศรีธรรมราช คณะทำงานทั้ง 4 คณะจะมาประชุมหารือร่วมกันขับเคลื่อนการทำงานไปพร้อมกันอย่างเป็นระบบ นอกจากนี้ทางเกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนในเรื่องของข้าวขึ้น โดยกำหนดพื้นที่โซนนิ่ง และสถานที่ทำการการผลิตและการตลาด โดยการทำงานให้พิจารณาจากพื้นที่ปลูก พันธุ์ข้าวที่เหมาะสม ปริมาณในการบริโภคในจังหวัดกี่เปอร์เซ็น ส่งโรงสีกี่เปอร์เซ็น และเหลือข้าวอีกกี่เปอร์เซ็น ส่วนในปีงบประมาณ 2557 ได้ตั้งโครงการดำเนินงานในเรื่องของการส่งเสริมด้านการผลิต การบริโภค และการแปรรูปเพื่อจำหน่ายของกลุ่มในขณะเดียวกันบริหารจัดการการให้ความรู้ในเรื่องของการแปรรูป และการตลาดด้วย

นางสาววาริน ชินวงค์ ประธานหอการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราช สรุปสถานการณ์เศรษฐกิจของจังหวัดนครศรีธรรมราช และ กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย (ชุมพร-สุราษฎร์ธานี-นครศรีธรรมราช-พัทลุง) สู่การปฏิบัติในปี 2557-2558 ซึ่งรายได้ของภาคใต้จาก 3 กลุ่ม คือ กลุ่มอ่าวไทย กลุ่มอันดามัน และจังหวัดชายแดนใต้ ฝั่งอ่าวไทยมีรายได้สูงสุด รองลงมาฝั่งอันดามัน และ จังหวัดชายแดนใต้ รายได้ของฝั่งอ่าวไทยมาจากภาคการเกษตรมากที่สุด รองลงมาคือด้านการท่องเที่ยว ขณะที่จังหวัดนครศรีธรรมราช รายได้สูงสุดมาจากภาคการเกษตร การปฏิบัติในปี 2557-2558 ในโครงการเกษตรยั่งยืน โครงการส่งเสริมช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าทางเกษตรทั้งในและต่างประเทศ จะมุ่งเน้นการเพิ่มศักยภาพและเอกภาพใน 3 มิติสำคัญทางการเกษตร และเศรษฐกิจทางการเกษตรร่วมกันของกลุ่มอ่าวไทย คือ ส่งเสริมการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร การกระจายองค์ความรู้และรายได้ ลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม ตลอดจนการดูแลการผลิต ส่งเสริมการเกษตรอินทรีย์ ดูแลระดับราคาสินค้าเกษตร มุ่งพัฒนากระจายสินค้าการตลาดและระดับราคาผลผลิต นอกจากนี้ยังมีแผนการดำเนินงานในปี 2557-2558 ของกลุ่มอ่าวไทยชูผลิตภัณฑ์ข้าว ข้าวพื้นเมือง โดยมีเป้าประสงค์สร้างมูลค่าและห่วงโซ่ราคาของผลิตภัณฑ์ข้าว ซึ่งเป็นข้าวพื้นเมืองของฝั่งอ่าวไทย ทั้ง พัทลุง สงขลา สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช ภายใต้ชื่อ “ข้าวอ่าวไทย”

โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังติดตามความก้าวหน้าของการจัดหาสถานที่ก่อสร้างสถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 2 ซึ่งปัจจุบันมีเพียงแห่งเดียวคือที่บริเวณตลาดหัวอิฐ ที่เปิดให้บริการมานานทำให้เริ่มแออัดดังนั้น ที่ประชุม กรอ.จังหวัดนครศรีธรรมราช จึงเห็นสมควรให้มีการก่อสร้างสถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่สองขึ้น เพื่อรองรับการขยายตัวของเมือง เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว โดยให้ขนส่งจังหวัดเป็นประธานคณะทำงาน และมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตัวแทนภาคเอกชน เป็นคณะทำงาน โดยให้ไปศึกษาถึงความเหมาะสมว่าสมควรก่อสร้าง ซึ่งขณะนี้ได้แต่งตั้งคณะทำงานและอยู่ระหว่างดำเนินการ



พรรณี กลสามัญ/ภาพ-ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น