วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

อธิบดีกรมการศาสนาชี้แจงการดาเนินงานกิจการฮัจย์ ต้องเป็นไปตามระเบียบฯ เพื่อคุ้มครองสิทธิ์ผู้แสวงบุญที่ลงทะเบียนในระบบออนไลน์อย่างเท่าเทียมกัน

ตามที่ผู้ประกอบกิจการฮัจย์ จานวน ๒๘ ราย ได้ขอเข้าพบ นายกฤษศญพงษ์ ศิริ อธิบดีกรมการศาสนาเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย เพื่อหารือเรื่องการการดาเนินงานกิจการฮัจย์ ประจาปี ๒๕๕๗ เมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา ๑๔.๐๐ น. ณ ห้องประชุมกรมการศาสนา นั้น

ในการนี้ นายกฤษศญพงษ์ ศิริ อธิบดีกรมการศาสนา ได้เปิดเผยว่า ประเด็นสาคัญของการหารือกับผู้ประกอบการกิจการฮัจย์ มีดังนี้

๑. กรณีผู้ประกอบกิจการฮัจย์ได้ขออนุญาตสับเปลี่ยนทดแทนผู้แสวงบุญในสังกัดที่อยู่ในโควตา ประจาปี ๒๕๕๗ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการลงทะเบียนออนไลน์ เมื่อวันที่ ๓ มกราคม ๒๕๕๖ ซึ่งในประเด็นนี้ อธิบดีกรมการศาสนาได้ชี้แจงว่า การสับเปลี่ยนทดแทนดังกล่าว ไม่สามารถจะทาได้ เนื่องจากตามประกาศและเงื่อนไขการลงทะเบียนผู้ที่ประสงค์จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ กาหนดให้ผู้ที่ลงทะเบียนจะได้รับสิทธิ์ในการเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ตามลาดับ(คิว)การลงทะเบียน และการลงทะเบียนผู้ประสงค์จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ถือเป็นสิทธิเฉพาะบุคคลไม่สามารถโอนสิทธิให้แก่บุคคลอื่นได้ ประกอบกับในปัจจุบันมีผู้แสวงบุญที่ลงทะเบียนในระบบออนไลน์เพื่อเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์อยู่ในบัญชีสารองจานวนมาก (๒๘,๘๖๒ คน ข้อมูล ณ วันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๕๗) ดังนั้นหากมีการสับเปลี่ยนทดแทนผู้ที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ จะส่งผลกระทบกับผู้ที่ลงทะเบียนและอยู่ในสารองในลาดับต้นที่คาดว่าตนจะได้รับสิทธิ์เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ในลาดับถัดไป ประกอบกับตามประกาศเงื่อนไขการลงทะเบียนผู้ที่ประสงค์จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ได้กาหนดอัตราส่วนผู้ไปประกอบพิธีฮัจย์ ๔ คน ต่อผู้ประกอบกิจการฮัจย์และเจ้าหน้าที่หรือพนักงานของผู้ไปประกอบพิธีฮัจย์ (ผู้ให้บริการ) ๑ คน ซึ่งผู้ประกอบกิจการฮัจย์สามารถนาโควตาในส่วนนี้ไปแก้ไขปัญหาให้กับ ผู้ที่เป็นเครือญาติกันให้สามารถเดินทางไปด้วยกันได้

๒. เงื่อนไขการลงทะเบียนผู้ที่ประสงค์จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ กาหนดให้ผู้ประกอบกิจการฮัจย์จะต้องนาเงินของผู้ประสงค์จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ที่ได้รับคิวเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ในปีนั้น ชาระผ่านระบบลงทะเบียนออนไลน์ งวดที่ ๒ ในอัตราคนละ ๓๗,๐๐๐ บาท เพื่อเป็นค่าบัตรโดยสารเครื่องบินไปประกอบพิธีฮัจย์ และเมื่อชาระเงินดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว จึงจะได้รับสิทธิ์เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ซึ่งเจตนารมณ์ของประกาศเงื่อนไขดังกล่าว ก็เพื่อเป็นการคุ้มครองและรักษาสิทธิ์ผู้แสวงบุญ ตลอดจนเพื่อเป็นหลักประกันว่าจะได้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์อย่างแน่นอน

ในกรณีที่ผู้ประกอบกิจการฮัจย์ขอให้การจ่ายเงินงวดที่ ๒ สาหรับค่าบัตรโดยสายเครื่องบิน จานวนเงิน ๓๗,๐๐๐ บาท กับสายการบินโดยตรง โดยไม่ต้องโอนเงินผ่านกรมการศาสนา ในประเด็นนี้ อธิบดีกรมการศาสนา ได้ชี้แจงว่า จะรับไปประชุมหารือกับสายการบินต่างๆและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางผ่อนปรนให้กับผู้ประกอบกิจการฮัจย์ต่อไป

ทั้งนี้อธิบดีกรมการศาสนาได้กล่าวทิ้งท้ายว่า การดาเนินงานกิจการฮัจย์เป็นไปตามระเบียบ เพื่อเป็นการคุ้มครองและเป็นหลักประกันสาหรับผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ตามเจตนารมณ์ของพระราช- บัญญัติส่งเสริมกิจการฮัจย์ พ.ศ.๒๕๒๔ โดยกรมการศาสนาได้มีการเตรียมการในด้านต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบกิจการฮัจย์และพี่น้องมุสลิมอย่างเต็มที่ ตามมติของคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์ เพื่อให้ผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ได้รับความสะดวก ปลอดภัย มีหลักประกันในการเดินทาง ปฏิบัติศาสนกิจด้วยความสุขใจ หากท่านมีข้อสงสัยประการใด ติดต่อได้ที่ โทร ๐ ๒๔๒๒ ๘๘๙๕-๖โทรสาร ๐ ๒๔๒๒ ๘๘๙๗ www.hajthailand.net



กลุ่มงานกิจการฮัจญ์ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ศอ.บต.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น