วันพฤหัสบดีที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2557

คณะอนุกรรมการฯ ลงพื้นที่ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) ในจังหวัดชุมพร

วันที่ 10 มิ.ย. 2557 เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุมเกาะเสม็ด ศาลากลางจังหวัดชุมพร ชั้น 4 นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร พร้อมคณะอนุกรรมการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของ คณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) นายสมนึก ชูวิเชียร อุปนายกสมาคมสันนิบาตมูลนิธิแห่งประเทศไทยฯ, นายสุชาติ สหัสโชติ กรรมการอำนวยการสมาคมนักปกครองแห่งประเทศไทย และ รศ.ตระกูล มีชัย รองศาสตราจารย์ประจำวิชารัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นประธานในการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของ คณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) ประจำปีงบประมาณ 2557 โดยมี ปลัดจังหวัดชุมพร ปลัดอำเภอ สมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดชุมพร และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมจำนวนมาก

โดยคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) เป็นองค์กรที่ถูกเพิ่มเติมใน พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2486 และมีการปรับปรุงโครงสร้าง อำนาจ หน้าที่ใหม่ ตามมาตรา 28 ตรี แห่งพ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ (ฉบับที่ 11) พ.ศ. 2551 มีหน้าที่ในการช่วยเหลือแนะนำให้คำปรึกษาแก่ผู้ใหญ่บ้าน ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามกฎหมายหรือระเบียบแบบแผนของทางราชการ ปฏิบัติหน้าที่ตามที่นายอำเภอมอบหมายหรือผู้ใหญ่บ้านร้องขอ รวมทั้งรับผิดชอบในการบูรณาการจัดทำแผนพัฒนาหมู่บ้าน และบริหารกิจกรรมที่ดำเนินในหมู่บ้านร่วมกับองค์กรอื่นทุกภาคส่วน

ด้าน นายเลิศพรไชย ไชยฤทธิ์ ปลัดจังหวัดชุมพร กล่าวว่า จังหวัดชุมพรมีทั้งหมด 8 อำเภอ มีหมู่บ้านที่อยู่ในการปกครอง 737 หมู่บ้าน เป็นหมู่บ้านที่อยู่ในกฎหมายปกครองท้องที่จำนวน 559 หมู่บ้าน และเป็นหมู่บ้านอาสาสมัครป้องกันตนเองจำนวน 178 หมู่บ้าน โดยการทำงานของคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) ในจังหวัดชุมพร ได้มีการจัดอบรมให้ความรู้อย่างต่อเนื่องทั้งในระดับอำเภอ และระดับตำบล ซึ่งได้แนะนำแนวทางในการพัฒนา ให้ความรู้ตามแนวทางของกรมการปกครอง ทั้งด้านการจัดระเบียบการบริหารจัดการหมู่บ้าน ด้านการปกครองและรักษา ความสงบเรียบร้อย ด้านแผนพัฒนาหมู่บ้าน การด้านการส่งเสริมเศรษฐกิจ ด้านสังคม สิ่งแวดล้อมและสาธารณสุข และด้านการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ซึ่งมีการนำมาปรับใช้อย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะการน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ และการดำเนินงานพัฒนาโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ รวมทั้งการแก้ไขปัญหายาเสพติด และการป้องกันภัยต่างๆ

ทั้งนี้ในที่ประชุมได้มีการเสนอให้คณะอนุกรรมการฯ พิจารณาในเรื่องค่าตอบแทนของคณะกรรมการหมู่บ้าน เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ เนื่องจากที่ผ่านมาส่วนใหญ่มีปัญหาเรื่องงบประมาณในการดำเนินการ ซึ่งหมู่บ้านเปรียบเสมือนรากฐานของแผ่นดิน หากรากฐาน มีความแข็งแรง ประเทศชาติย่อมแข็งแรงและมั่นคง กม. ซึ่งเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนงานของทุกภาคส่วนในหมู่บ้าน จะต้องประสานการทำงานบริหารและพัฒนาหมู่บ้านให้เกิดความเข้มแข็ง อันจะส่งผลรวมต่อการพัฒนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น