วันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ชาวราไวย์ ตอบรับร่วมงาน สืบสานเล่าขานภูมิปัญญาชาวราไวย์ ครั้งที่ 7 คึกคัก เทศบาล ต.ราไวย์ ร่วมศูนย์ 3 วัย และสภาวัฒนธรรมตำบลราไวย์ จัดขึ้น เพื่อสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่นของชุมชนให้ดำรงอยู่สืบไปควบคู่กับความเจริญมั่นคงถาวรของเทคโนโลยีสมัยใหม่

วันที่ 28 ก.ค.57 ที่บริเวณลานวัดสว่างอารมณ์ ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต นางอัญชลี วานิช เทพบุตร อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรีและอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ เขต 1 จังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิดงาน สืบสานเล่าขานภูมิปัญญาชาวราไวย์ ครั้งที่ 7 ประจำปีงบประมาณ 2557 มีนายเรวัต อารีรอบ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ เขต 2 จังหวัดภูเก็ต นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ พร้อมด้วยฝ่ายบริหาร สมาชิกสภา ข้าราชการ พนักงานเทศบาลตำบลราไวย์ และคณะกรรมการจัดงานฯ ที่เกี่ยวข้อง คณะครู นักเรียน ตลอดจนประชาชน และนักท่องเที่ยวในพื้นที่ เข้าร่วมงานจำนวนมาก

นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ กล่าวถึงการจัดงานดังกล่าวว่า ทางเทศบาลตำบลราไวย์ ร่วมกับศูนย์ 3 วัยฯ และสภาวัฒนธรรมตำบลราไวย์ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมสนับสนุนและอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น จะเห็นได้จากการให้คนในท้องถิ่นได้เรียนรู้ความสำคัญ รู้จักวิถีชีวิต รู้ถึงคุณค่าวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่น อันจะสร้างความภูมิใจและจิตสำนึกในการรักษาวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่น โดยมีรูปแบบกิจกรรม คือการถ่ายทอดภูมิปัญญาการทำอาหารพื้นเมือง สาธิตการทำเครื่องจักรสานที่สามารถใช้ในครัวเรือน การแสดงพร้อมการละเล่นพื้นบ้าน รวมถึงการร่วมแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เห็นได้จากการให้ประชาชนในพื้นที่ได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีอันเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร

ทั้งนี้กิจกรรม ภายในงาน ภาคกลางวันมีการจัดแสดงภูมิปัญญาด้านต่างๆ ประกอบด้วย ซุ้มหัตถกรรม อาทิ การแกะสลักผัก ผลไม้ ,จักรสาน,ดอกไม้เกล็ดปลา ฯลฯ ซุ้มภูมิปัญญาด้านอาหาร อาทิ การกวนกาละแม , การทำน้ำพริกคั่วภูเก็ต ขนมตู่โบ้,ขนมขี้มอด ,ขนมอี๋ , โอวต้าว ฯลฯ ซุ้มวิถีชีวิตชาวอุรักละโว้ (ชาวไทยใหม่) โดยมีการสาธิตอาหารพื้นเมืองของชาวไทยใหม่ อาทิตย์ อาทิ หอยหรมทอด ,ยำปลิงทะเล, แกงกะทิหลินส้ม, หอยติบหมี่สั่ว, โวยวายผัดต้นหอม ,มะละกอกะทิ ฯลฯ และการสาธิตการละเล่นพื้นบ้านของชาวไทยใหม่ และนอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการแสดงบนเวทีของศูนย์ 3 วัยฯ การแสดงของชมรมผู้สูงอายุ การแสดงของเด็กนักเรียน ฯลฯ

ขณะที่กิจกรรมภาคกลางคืน มีการร่วมแสดงความจงรักภักดี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ,การเดินแฟชั่นโชว์ครอบครัว 3 วัย และการรำวงย้อนยุค  ทั้งนี้การจัดงานดังกล่าว เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่นของชุมชนให้ดำรงอยู่ในท้องถิ่นที่ต้องการความเจริญมั่นคงถาวรของเทคโนโลยีสมัยใหม่ นายอรุณ กล่าวในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น