วันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ภูเก็ตจัดกิจกรรมพิธีแห่พระแสงราชศัตราวุธรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 28 ก.ค. 57 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต ดร.ประเจียด  อักษรธรรมกุล หัวหน้าสำนักงานจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมการจัดงานภูเก็ตใต้ร่มพระบารมี จักรีวงศ์ กิจกรรมแห่พระแสงราชศัตราวุธ โดยมี พ.ต.ต. พีระยุทธ์  การะเจดีย์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นายสาธิต  กลิ่นภักดี ท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

สำหรับวาระการประชุมที่สำคัญ มีการเตรียมความพร้อมคณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ ทั้งฝ่ายพิธีการ ฝ่ายตกแต่งรถยนต์  ฝ่ายขบวนแห่รอบเมืองและกลุ่มมวลชนที่จะเข้าร่วมขบวน เป็นต้น

ดร.ประเจียด  กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ต กำหนดจัดกิจกรรมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถและพระบรมวงศานุวงศ์โดยกิจกรรมดังกล่าวใช้ชื่อว่า “ภูเก็ตใต้ร่มพระบารมีจักรีวงศ์” โดยหนึ่งในสามกิจกรรมที่จะมีคือ พิธีแห่พระแสงราชศัตราวุธ ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 30 กรกฎาคม 2557 เวลา 07.30 น. มีพิธีแห่รอบเมืองในเขตเทศบาลนครภูเก็ตและพิธีบริเวณศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

สำหรับพระแสงราชศัตราวุธ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระราชทานไว้เมื่อครั้งเสด็จพระราชทานพระแสงราชศัตราวุธประจำเมืองภูเก็ตเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2460 มีหมายเหตุบันทึกไว้ว่า พระองค์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระกระแสดำรัสตอบ ทรงแสดงความพอพระราชหฤทัยที่ได้ทอดพระเนตรความเจริญของบ้านเมืองมณฑลนี้ ซึ่งพระองค์ได้ทรงถือว่าอยู่เป็นศรีของพระราชอาณาจักรได้แห่งหนึ่ง   เมื่อสิ้นกระแสพระราชดำรัสแล้วทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระแสงราชศัตราประจำ มณฑลภูเก็ตแก่นายพลโทพระยาสุรินทราชา เพื่อเป็นเครื่องหมายแห่งพระราชอำนาจ ที่ได้ทรงแบ่งให้ถือไว้แทนพระองค์ สำหรับใช้เป็นเครื่องบำรุงความสุขสำราญแห่งประชาชนที่ตั้งใจทำมาหาเลี้ยงชีพ โดยความซื่อสัตย์สุจริต โดยพระแสงราชศัตราวุธได้ถูกเก็บไว้ที่สำนักงานคลังจังหวัดภูเก็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น