วันจันทร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

วิทยาลัยเสนาธิการทหาร ศึกษาดูงานยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดภูเก็ต

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 26 พฤษภาคม 2557 ที่ ห้องประชุมศูนย์ประชุมกลุ่มภาคใต้ฝั่งอันดามัน ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นาย ไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้บรรยายสรุป เรื่อง “ยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด” แก่นักศึกษาวิทยาลัยเสนาธิการทหาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ โดยมี พล.อ.ท. ปรีชา ประดับมุข ผู้บัญชาการวิทยาลัยเสนาธิการทหาร พล.ร.ต. ชัยสินธุ์ ญาดี ร.น. รองผู้บัญชาการวิทยาลัยเสนาธิการทหาร น.อ. สิทธิพิชัย บุนนาค อาจารย์ที่ปรึกษา วสท.สปท. ตลอดจนคณะอาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษา จำนวน 112 คน เข้าร่วมฟังบรรยาย

นายไมตรี กล่าวว่า  จังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดขนาดเล็กมี3อำเภอเนื้อที่ไม่มากมีประชากรที่มี สำเนาทะเบียนบ้านเพียงประมาณ4แสนกว่าคนแต่ถ้ารวมนักท่องเที่ยวและแรงงานต่างด้าวที่มีจำนวนประมาณ1แสนคนด้วยแล้วจะมีประชากรมากกว่า1ล้านคน  ซึ่งจะเห็นว่าใน แต่ละปีจังหวัดภูเก็ตจะมีนักท่องเที่ยวจากทุกประเทศทั่วโลกเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากในแต่ละปีซึ่งปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นอันดับ1และทางประเทศจีนกำลังจะมาตั้งกงสุลในจังหวัดภูเก็ตเพื่อดูแลนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตละจังหวัดในกลุ่มอันดามัน  ในส่วนของสนามบินนานาชาติจังหวัดภูเก็ตก็ได้มีการขยายหลุมจอดเครื่องบินเพิ่มขึ้นตลอดจนอาคาร ผู้โดยสารและที่จอดรถเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวและประชาชนที่มาใช้บริการสนามบินโดยในช่วงวันปกติก็จะมีประมาณ3หมื่นคนต่อวันแต่ในช่วงหน้าไฮซีซั่นก็ประมาณกว่า4หมื่นคนต่อวันซึ่งในแต่ละวันก็ยังมีเที่ยวบินที่บินตรงจากต่างประเทศมายังสนามบินนานาชาติอีกหลายเที่ยวบินต่อวัน  ซึ่งจากการเติบโตอย่างรวดเร็วด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตทำให้มีรายได้ต่อหัวของประชาชนมากอยู่ในอันดับต้นๆของประเทศ แต่ปัญหาต่างๆก็ตามมาเช่นกันปัญหาการจราจรติดขัดรวมทั้งปัญหาสาธารณูปโภคอื่นๆเนื่องจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของเมืองในการรองรับการท่องเที่ยว   แต่ทั้งนี้ทางจังหวัดได้มีการวางแผนในการแก้ปัญหามาโดยตลอดเพื่อให้จังหวัดภูเก็ต มีการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไปในทุก ๆด้าน

สำหรับการศึกษาดูงานภูมิประเทศพื้นที่ภาคใต้ ระหว่างวันที่ 23 – 29 พฤษภาคม 2557 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเพิ่มพูนความรู้ ในการนำไปประกอบการศึกษาให้กับนักศึกษาวิทยาลัยเสนาธิการทหารต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น