วันพุธที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

สถาบันธัญญารักษ์ เดินหน้าการลดอันตรายจากการใช้ยาเสพติดระดับภาค เพื่อลดอันตรายจากการใช้ยา 2014 และยุติปัญหาเอดส์

ที่ โรงแรมบีพี สมิหลา บีช อ.เมืองสงขลา เวลา 09.00 น. วันนี้ (9 ก.ค. 57) นพ.อังกูร ภัทรกร รองผู้อำนวยการสถาบันธัญญารักษ์ ประธานพิธีเปิด ประชุมวิชาการการลดอันตรายจากการใช้ยาเสพติดระดับภาค (ภาคใต้) การลดอันตรายจากการใช้ยา 2014 : ยุติปัญหาเอดส์ (Harm Reduction 2014 : Ending AIDS)

นพ.อังกูร ภัทรกร รองผู้อำนวยการสถาบันธัญญารักษ์ เปิดเผยว่า กิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นเวทีที่สร้างโอกาสให้ภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง กับการทำงานด้านยาเสพติด ในพื้นที่ภาคใต้ มี 9 จังหวัด ได้แก่ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ตรัง พัทลุง สตูล สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ที่ทำดำเนินงานโครงการการลดอันตรายจากการใช้ยาเสพติดได้มีเวที แลกเปลี่ยนมุมมอง แนวคิดประสบการณ์ การดำเนินงานด้านการลดอันตรายจากการใช้ยาเสพติด และแนวทางแก้ไขปัญหาต่างๆ จากการทำงานด้านยาเสพติดร่วมกันโดยเฉพาะเรื่องการที่จะทำให้ผู้ใช้ยาเสพติดด้วยวิธีฉีด เข้าถึงบริการการลดอันตรายจากการใช้ยาเสพติดแบบรอบด้าน เพื่อให้ผู้ใช้ยากลุ่มนี้เข้าถึงบริการที่มีคุณภาพ ทันเวลาและคงอยู่ในระบบการดูแลสุขภาพ ที่จะนำมาซึ่งการยุติปัญหาการติดเชื้อเอชไอวีภายในปี 2020

สำหรับกิจกรรมในการประชุมครั้งนี้ประกอบด้วย การบรรยายพิเศษ การอภิปราย การนำเสนอผลงาน และการสานเสวนา ในการประชุมทั้ง 2 วันนี้จะเกิดประโยชน์สูงสุด หากทุกท่านที่เข้าร่วมประชุม สามารถนำนโยบายการลดอันตรายจากการใช้ยาเสพติด สู่การปฏิบัติให้มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ครอบคลุม และทันเวลา โดยมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือ การช่วยเหลือผู้ใช้ยาเสพติด ให้สามารถลดอันตรายจากการใช้ยาเสพติด และเข้าสู่กระบวนการ ลด ละ เลิกยาเสพติด โดยใช้ความรัก ความเข้าใจและความเอื้ออาทรต่อเพื่อนมนุษย์ โดยยึดหลักผู้เสพติดเป็นผู้ป่วยที่ต้องได้รับการดูแลที่เหมาะสม พัฒนาบริการให้ผู้ใช้ยาเสพติดเข้าถึงบริการการลดอันตรายจากการใช้ยาเสพติดอย่างสะดวกและเร็วที่สุดเป็นการช่วยให้ผู้ที่ใช้ยาเสพติดสามารถปรับตัวเองให้ลดการใช้ยาลงหรือใช้สารทดแทนภายใต้การกำกับดูแลของแพทย์ จนสามารถเลิกใช้ยาเสพติดในที่สุด มีคุณภาพชีวิตที่ดี สมคุณค่าความเป็นมนุษย์ สามารถอยู่ร่วมกับครอบครัว และสังคมได้ปกติสุข


ยุสรา วาจิ//ข่าว
จิรพัฒน์ วงศ์กระจ่าง//ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น