วันพุธที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

นักศึกษา ม.นรา ปลูกอ้อยขายช่วงเดือนรอมฎอน สร้างรายได้กว่าพันบาทต่อวัน

( 9 ก.ค. 57 )  ในเดือนรอมฎอนเป็นเดือนถือศีลอดของพี่น้องมุสลิม ซึ่งในห้วงเดือนนี้มีการทำอาหารและขนมมาวางขายในท้องตลาดเพื่อจำหน่ายให้กับผู้ที่ถือศีลอดในพื้นที่  และในเดือนรอมฎอนนี้นักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ได้ร่วมกันปลูกอ้อยพันธ์สิงคโปร์เพื่อจำหน่ายน้ำอ้อยในเดือนรอมฎอน กลุ่มนักศึกษานำความรู้จากภาควิชาเกษตรมาใช้ในการปลูกอ้อย ใส่ปุ๋ย เพื่อให้น้ำอ้อยที่ได้มีรสหวานและอร่อย ซึ่งในห้วงเดือนรอมฎอนนี้นักศึกษาได้นำน้ำอ้อยมาจำหน่ายสร้างรายได้วันละ 1,000 – 3,000 บาท

นายลาเต๊ะ มะ นักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ ม.นราธิวาสราชนครินทร์ กล่าวว่า การปลูกอ้อยเป็นการนำความรู้ที่ได้จากห้องเรียนมาใช้ในการปลูก ซึ่งนอกจากความรู้ที่ได้จากภาคปฏิบัติแล้วยังมีรายได้เสริมในการนำมาใช้จ่ายในการเรียนอีกด้วย ทำให้ไปต้องไปรบกวนครอบครัว

นายฮูมัยเดน หะยีมูซอ นักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ ม.นราธิวาสราชนครินทร์ กล่าวว่า ตนเองและเพื่อนๆในคณะรู้สึกภูมิใจมากที่ได้นำความรู้มาปฏิบัติจริง โดยมีคณะอาจารย์ในคณะให้การสนับสนุน ซึ่งเมื่อนักศึกษานำผลผลิตที่ได้จากการปลูกไปขายยิ่งภูมิใจมากขึ้น  อีกทั้งยังสามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองอีก

ด้านผู้ช่วยสาสตร์ ทวี บุญภิรมย์ คณะบดี คณะเกษตรศาสตร์ ม.นราธิวาสราชนครินทร์  กล่าวว่า ทางคณะรู้สึกภูมิใจที่นักศึกษามีความคิดรึเริ่มในการหารายได้เสริม โดยนำความรู้ที่ได้จากห้องเรียนมาปรับใช้ ซึ่งทางมหาวิทยาลัยเองให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ในครั้งนี้ได้ให้นักศึกษาใช้พื้นที่ของคณะกว่า 4 ไร่ในการปลูก และนอกจากปลูกอ้อยแล้วยังมีนักศึกษาอีกหลายกลุ่มที่เลือกจะทดลองประกอบอาชีพอื่นอีก อาทิ เลี้ยงไก่ ปลูกผัก ซึ่งทุกคนเลือกตามความชอบและความถนัดของตนเอง
@import url(http://contentcenter.prd.go.th/CuteSoft_Client/CuteEditor/Load.ashx?type=style&file=SyntaxHighlighter.css);@import url(/admin/cuteeditor.css);



นำเสนอโดย  โสรายา สาเรป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น