วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ชาวอำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ร่วมงานพิธีเททองหล่อชิ้นส่วนของพระอวโลกิเตศวร พระโพธิสัตว์กวนอิม องค์ใหญ่ที่สุดในโลก กันอย่างคึกคัก

เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 16.45 น. ที่อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ได้มีการจัดพิธีเททองหล่อพระอวโลกิเตศวร พระโพธิสัตว์กวนอิม หรือเจ้าแม่กวนอิม องค์ใหญ่ที่สุดในโลก โดยนายชัยวัฒน์ ศิรินุพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นประธานในพิธี มีข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน ร่วมงานกันอย่างคึกคัก

โครงการสร้างรูปเคารพพระอวโลกิเตศวร โพธิสัตว์กวนอิม หรือเจ้าแม่กวนอิม องค์ใหญที่สุดในโลก มีขนาดความสูง 84 เมตร ลักษณะประทับยืนบนก้อนเมฆ ผสมผสานศิลปะไทยจีนอย่างกลมกลืน โดยมูลนิธิมิราเคิลออฟไลฟ์ ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดี และสมาคมพุทธไทยจีน 2008 ร่วมกันจัดสร้างขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมายุครบ 7 รอบ 84 พรรษาในวันที่ 5 ธันวาคม 2554 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถ ในวโรกาสทรงเจริญพระชนมายุครบ 7 รอบ 84 พรรษาในวันที่ 12 สิงหาคม 2559 ซึ่งได้มีการเริ่มเททองหล่อชิ้นส่วนขององค์เจ้าแม่กวนอิม เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2555 ที่สนามด้านหน้าวิหารพระมงคลบพิตร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จากนั้นจะนำไปประกอบพิธีเททองในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศไทย 77 จังหวัด และประเทศเพื่อนบ้านอีก 7 ประเทศ ประกอบด้วยประเทศจีน พม่า ลาว เวียดนาม กัมพูชา มาเลเซีย สิงคโปร์ เมื่อการเททองหล่อส่วนต่าง ๆ แล้วเสร็จจะจัดส่งไปประกอบ ณ สถานที่อันเรียกว่า ตำหนักเจ้าแม่กวนอิม ตั้งอยู่ที่เขาแก่นจันทน์ อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี จากนั้นจะประดิษฐาน ณ วัดหินสี ตำบลยางหัก อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี ตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคม 2559 เป็นต้นไป

สำหรับจังหวัดพังงา เป็นจังหวัดลำดับที่ 71 ในการทำพิธีเททองหล่อฯ ซึ่งได้ทำพิธีเสร็จไปเรียบร้อยแล้วเมื่อวานนี้ (4 กุมภาพันธ์ 2557) จากนั้นก็จะเคลื่อนขบวนสู่จังหวัดระนองต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น