วันศุกร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ผู้ว่าฯ นคร ตั้งคณะทำงานหาพื้นที่เพื่อก่อสร้างโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม หวังยกระดับราคาปาล์มในระยะยาว

วันนี้ (2 พ.ค.57) ที่ห้องประชุมศรีปราชญ์ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานการประชุมหารือการจัดตั้งโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มในเขตพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง โดยมีหัวหน้าหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เช่น เกษตรและสหกรณ์จังหวัด อุตสาหกรรมจังหวัด ท้องถิ่นจังหวัด พาณิชย์จังหวัด สหกรณ์จังหวัด ธนารักษ์พื้นที่ เกษตรจังหวัด หัวหน้าสำนักงานจังหวัด โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด นายกสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดนครศรีธรรมราช ตัวแทนภาคเอกชน เข้าร่วมประชุม

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ปัจจุบันราคาผลปาล์มน้ำมันตกต่ำอย่างมาก เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนทางออกหนึ่งของการแก้ไขปัญหาคือการตั้งโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อแปรรูปเพิ่มมูลค่าและลดต้นทุนในการขนส่งผลปาล์มทะลายไปยังโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มในจังหวัดใกล้เคียง เช่น กระบี่ สุราษฎร์ธานี เป็นต้น ซึ่งในส่วนของจังหวัดสามารถสนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มขนาดเล็กได้ปีละ 1 โรงงาน งบประมาณ 20 ล้านบาท กำลังการผลิตประมาณ 5 ตันต่อวัน ซึ่งไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ อีกทางหนึ่งคือการจัดตั้งโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มขนาดกลางซึ่งต้องใช้งบประมาณ 300-350 ล้านบาท ซึ่งเกินศักยภาพของจังหวัด จึงจำเป็นต้องเสนอโครงการจัดตั้งโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มไปยังรัฐบาลตามขั้นตอนของทางราชการ นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องที่ดินในการจัดตั้งโรงงาน และใครจะเป็นผู้ดำเนินการและบริหารจัดการ ดังนั้นในเบื้องต้นจึงได้แต่งตั้งคณะทำงาน 1 ชุดประกอบด้วย เกษตรและสหกรณ์จังหวัด อุตสาหกรรมจังหวัด สหกรณ์จังหวัด ตัวแทนสหกรณ์ปาล์มน้ำมัน และตัวแทนสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดนครศรีธรรมราช ในการไปจัดหาที่ดินที่มีความเหมาะสมในการจัดตั้งโรงงาน ส่วนการของบประมาณในการจัดตั้งโรงงานให้ดำเนินการในรูปของชุมนุมสหกรณ์ โดยการรวมตัวกันของสหกรณ์ปาล์มน้ำมันในจังหวัดที่มีอยู่ประมาณ 8 สหกรณ์

นายมานิตย์ สิทธิดำรงค์ หัวหน้าฝ่ายโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการได้รับใบอนุญาตให้ก่อสร้างโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มในจังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 12 โรงงาน แบ่งเป็นระบบเปียก 5 โรงงาน เปิดกิจการแล้ว 2 โรงาน กำลังการผลิตรวม 1,800 ตันต่อวัน และระบบแห้ง 7 โรงงาน เปิดกิจการแล้ว 2 โรงงาน กำลังการผลิตรวม 30 ตันต่อวัน รวมกำลังการผลิตของโรงงานที่เปิดกิจ การแล้วทั้ง 2 ระบบ รวม 1,830 ตันต่อวัน หรือ 549,000 ตันต่อปี หากโรงงานที่ได้รับอนุญาตทั้ง 12 โรงงาน สามารถเปิดกิจการได้จะมีกำลังการผลิตรวม 1,008,105 ตันต่อปี ส่วนโรงงานที่ได้รับใบอนุญาตแล้ว แต่ไม่สามารถก่อสร้างได้เนื่องจากถูกคัดค้านจากประชาชนในพื้นที่ ซึ่งต้องทำความเข้าใจกันต่อไป

สำหรับข้อมูลการผลิตปาล์มน้ำมันของจังหวัดนครศรีธรรมราช จากสำนักงานเกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่า มีพื้นที่เพาะปลูกครบทั้ง 23 อำเภอของจังหวัด จำนวนครัวเรือนปลูกปาล์มน้ำมัน 29,492 ครัวเรือน มีพื้นที่เพาะปลูกประมาณ 385,000 ไร่ ให้ผลผลิตแล้ว ประมาณ 160,000 ไร่ ผลผลิตประมาณ 370,000 ตันต่อปี และยังไม่ให้ผลผลิต ประมาณ 225,000 ไร่ หากปาล์มทั้งหมดให้ผลผลิตแล้ว จะมีผลผลิตปาล์มทะลายประมาณ 950,000 – 1,120,000 ตัน/ปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น