วันศุกร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ผวจ.นครศรีธรรมราช ผุดไอเดียให้วัฒนธรรมจังหวัดรวบรวมชื่อบ้าน นามเมืองทุกแห่งในจังหวัด เพื่อเป็นข้อมูลให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาค้นคว้า

นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า จากการที่ได้ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมเยียนประชาชน และเยาวชนในพื้นที่ต่าง ๆ ของจังหวัด ซึ่งตนได้ให้นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชน หมู่บ้าน และเยาวชน ได้อธิบายที่ไปที่มาของชื่ออำเภอ ตำบล หมู่บ้าน ชุมชนของตัว โดยเฉพาะเยาวชนจะอธิบายได้บ้างไม่ได้บ้าง จึงได้มีแนวความคิดให้วัฒนธรรมจังหวัดไปรวบรวม “ชื่อบ้านนามเมือง” ทุกแห่งในจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยให้มีข้อมูลสำคัญ 3 เรื่อง คือ ความเป็นมา ความหมาย และเหตุการณ์สำคัญหรือสถานที่สำคัญหรือสิ่งของสำคัญต่าง ๆ ที่มีในอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน ชุมชนนั้น ๆ จากนั้นให้จัดทำเป็นรูปเล่มแล้วแจกจ่ายไปให้หน่วยงาน สถานศึกษา ห้องสมุด เพื่อให้เยาวชนได้ศึกษาค้นคว้าความเป็นไปเป็นมาชื่อของบ้านเกิดตัวเอง หากมีคนมาถามก็จะสามารถอธิบายรายละเอียดได้

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า รายละเอียดของชื่อบ้านนามเมืองนั้น อาจจะมีหลักฐานหรือไม่มีหลักฐานมายืนก็ได้ อาจจะใช้คำบอกเล่าของผู้รู้ ผู้เฒ่าในหมู่บ้านก็ได้ ไม่จำเป็นต้องใช้หลักฐานทางประวัติศาสตร์ หรือหลักฐานทางโบราณคดีมาอ้างอิง แต่ต้องการสื่อให้รู้ถึงที่ไปที่มาของชื่อบ้านนามเมืองแต่ละแห่งเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น