วันเสาร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ไม่มีพื้นที่สำหรับโรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปปาล์มน้ำมัน

สภาอุตสาหกรรม ยื่นเรื่องให้จังหวัดได้แก้ไข ผังเมืองรวมนครศรีธรรมราช หลังพบไม่มีพื้นที่สำหรับโรงงานอุตสาหกรรม ขณะที่มีปริมาณผลผลิตปาล์มน้ำมันจำนวนมาก ผู้ประกอบการยื่นขออนุญาตดำเนินการแล้ว 10 ราย เพื่อแก้ไขและพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัด จังหวัดนครศรีธรรมราช เมืองเกษตร ท่องเที่ยว และ ศูนย์กลางการขนส่ง

อย่างไรก็ตาม บ่อยครั้งที่ผลผลิตทางการเกษตรประสบปัญหาจากภาวะล้นตลาด ภาวะของราคาตกต่ำ ดังนั้น การแปรรูป จะเป็นช่องทางหนึ่งในการแก้ไขปัญหา และช่วยเหลือเกษตรกร อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ การก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อการผลิตและการแปรรูปไม่สามารถดำเนินการได้ โดยนาย อภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวขณะนี้มีผู้ประกอบการ 10 รายยื่นขอรับใบอนุญาต แต่ติดขัดที่ ผังเมืองรวมฉบับที่ประกาศใช้ในปัจจุบัน ไม่ได้มีพื้นที่สำหรับการอุตสาหรรม ส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่สีเขียว

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าว  ก่อนหน้ามีการประกาศใช้ กรมการผังเมือง ได้รับฟังความคิดเห็น ติดประกาศให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้รับทราบ แต่อาจได้รับความสนใจน้อย เมื่อประกาศใช้และส่งผลกระบจะต้องดำเนินการแก้ไขปัญหา โดย ขณะนี้สภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ยื่นเรื่องความเดือดร้อนดังกล่าวมายังจังหวัดแล้ว และมีการประชุมเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น