วันเสาร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

กิจกรรมวันแรงงานแห่งชาติ

วันแรงงานแห่งชาติ ที่ จ.สุราษฎร์ธานี ทางมูลนิธิรักษ์ไทยร่วมกับสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.สุราษฎร์ธานี ร่วมจัดกิจกรรมหลากหลายทั้งสาระและความบันเทิงที่สวนสาธารณะเกาะลำพู อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี โดยมีทั้งกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ การจัดนิทรรศการความรู้เกี่ยวกับการคุ้มครองแรงงาน ความปลอดภัยในการทำงาน ยาเสพติด การแสดงบนเวที รวมทั้งการแข่งขันกีฬาฟุตบอล วอลเล่ย์บอลและกีฬาพื้นบ้านโดยใช้สนามสวนสาธารณะเกาะลำพูเป็นสถานที่แข่งขัน ซึ่งมีสถานประกอบการต่าง ๆส่งแรงงานเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 500 คน และปีนี้มีแรงงานต่างด้าวโดยเฉพาะแรงงานพม่าเข้าร่วมกิจกรรมมากที่สุดเป็นปีแรก และกิจกรรมในวันนี้ไม่มีการเรียกร้องข้อเสนอใด ๆ ไปยังรัฐบาลเหมือนกับหลาย ๆ จังหวัด

นางจีรภา เดชมหามงคล สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.สุราษฎร์ธานี กล่าว ในส่วนของแรงงาน จ.สุราษฎร์ธานี ไม่ค่อยมีปัญหามากนัก ส่วนใหญ่จะเป็นเรียกร้องเรื่องขอใช้สิทธิคุ้มครองแรงงาน อาทิ การทำงานล่วงเวลาแล้วไม่ได้ค่าแรง และยอมรับว่าสถานประกอบการหลายแห่งยังขาดแคลนแรงงานทั้งภาคการเกษตรและอุตสาหกรรม

สำหรับในส่วนของแรงงานต่างด้าวที่มาใช้แรงงานใน จ.สุราษฎร์ธานีเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากส่วนใหญ่เป็นแรงงานพม่าและกัมพูชา อีกทั้งไม่ปฏิเสธว่ายังมีแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้ามาจำนวนมากพอสมควรเหมือนกับหลายจังหวัดทั่วประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น