วันจันทร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ภูเก็ต เชิญชวนประชาชนร่วมกิจกรรมวันวิสาขบูชา

วันที่ 12 พ.ค. 57 นางสาวธัชสริญญ์   ฤทธิโชติ   นักวิชาการศาสนาชำนาญการ รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดภูเก็ต   ได้กล่าวว่า เนื่องในวันวิสาขบูชาที่จะมาบรรจบครบรอบอีกครั้ง ในวันที่ 13 พฤษภาคม 2557 มติมหาเถรสมาคมกำหนดให้วัดทุกวัดจัดกิจกรรมเนื่องในวันสำคัญทางพุทธศาสนา ซึ่งตรงกับวัน ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า หรือวันพระพุทธตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6  องค์การสหประชาชาติ ได้ประกาศรับรองให้วันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญสากล ถือเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของโลก เนื่องด้วยองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเป็นมหาบุรุษผู้ให้ความเมตตาต่อมวลมนุษย์ทั้งหลาย และประเทศไทยเป็นดินแดนแห่งพระพุทธศาสนา ประชาชนคนไทยส่วนใหญ่เป็นพุทธมามกะ มีความเคารพบูชาพระรัตนตรัยเป็นสรณะ มีหลักธรรมอันประเสริฐเป็นหลักควบคุมจิตใจ ส่งเสริมสติสัมปชัญญะให้ละเว้นชั่ว กลัวบาป และประพฤติดี   

สำหรับจังหวัดภูเก็ตสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดภูเก็ตเป็นหน่วยงานหลักในการจัดกิจกรรมร่วมกับเจ้าคณะจังหวัดภูเก็ต โดยให้วัดทุกวัดจัดกิจกรรม ในวันอังคารที่ 13 พฤษภาคม 2557 เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อให้เด็ก เยาวชน ประชาชน ตระหนักถึงความสำคัญวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และประพฤติปฏิบัติตน เป็นคนดีมีคุณธรรม จริยธรรม นำหลักคำสอนไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน และเพื่อส่งเสริมเผยแพร่พระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรือง จรรโลงสังคมไทยให้เป็นสังคมที่ดี และสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของชาวพุทธ ซึ่งในส่วนของสำนักงานพระพุทธศาสนาเองก็ร่วมกับวัดวิชิตสังฆาราม ได้จัดให้มีกิจกรรม เริ่มตั้งแต่เวลา 08.00 น. มีการแสดงตนเป็นพุทธมามกะ การเจริญพระพุทธมนต์ การแสดงพระธรรมเทศนา การบรรยายธรรม และพิธีเวียนเทียนในเวลา 19.00 น.

ทั้งนี้เนื่องจากวันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา คนไทยถือเป็นพุทธศาสนิกชน จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมทำบุญตักบาตร เข้าวัดแสดงตนเป็นพุทธมามกะ และทำกิจกรรมต่าง ๆ พร้อมกันทุกวัดในจังหวัดภูเก็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น