วันเสาร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2557

จ.พังงา แจ้งเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัยและดินโคลนถล่ม อันเกิดจากสภาวะฝนตกหนักและคลื่นลมแรง

ด้วยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้แจ้งให้จังหวัดพังงา ทราบถึง สภาวะอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาซึ่งคาดว่าในช่วงวันที่ 21-25 มิถุนายน 2557 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัด ปกคลุมทะเลอันดามันประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับมีกระแสลมพัดสอบเข้าหากันในหลายระดับบริเวณภาคกลางตอนล่าง ภาคใต้ตอนบน และภาคตะวันออก ทำให้มี ฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระมัดระวังสภาวะฝนตกหนักและลมแรงต่อไปอีก

เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัยและดินโคลนถล่ม อันเกิดจากสภาวะฝนตกหนักและคลื่นลมแรง จากอิทธิพลของลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ อาจเกิด น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและดินถล่มในพื้นที่เสี่ยงภัย อาจสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน จึงให้อำเภอดำเนินการดังนี้

 1. แจ้งให้ประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งทะเล ที่ราบต่ำริมน้ำ ที่ลาดเชิงเขา และพื้นที่เสี่ยงภัย ของจังหวัดทราบเกี่ยวกับภัยอันเกิดจากฝนตกหนักและคลื่นลมแรงให้เตรียมการป้องกันและระมัดระวังอันตรายอันเกิดจากภัยธรรมชาติ ในระยะนี้ โดยให้ประชาสัมพันธ์ผ่านทางวิทยุกระจายเสียงประจำท้องถิ่น เสียงตามสาย หอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน และเครือข่ายวิทยุสมัครเล่น สถานีโทรทัศน์ ให้ครอบคลุมพื้นที่ ผู้นำท้องถิ่น อาสาสมัครในท้องที่ และให้ชาวเรือประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ 2. ให้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อม เฝ้าระวัง และตรวจสอบเส้นทาง เขื่อนฝาย อ่าง คันกั้นน้ำ และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีประชาชนใช้บริการ เป็นจำนวนมาก พื้นที่เขตอุตสาหกรรม รวมทั้งพื้นที่ของเอกชน ถ้าไม่มีความมั่นคงแข็งแรง พิจารณาแล้วเป็นอันตรายให้ดำเนินการแก้ไขโดยด่วน รวมทั้งให้ใช้ประโยชน์จาก มิสเตอร์เตือนภัย ที่ประจำอยู่ในหมู่บ้านเสี่ยงภัย ช่วยแจ้งเหตุเตือนภัย
 3. ให้ดำเนินการตามขั้นตอนของแผนป้องกันภัยฯ ของจังหวัด ให้สามารถช่วยเหลือประชาชนหากเกิดสถานการณ์ขึ้นในพื้นที่ได้อย่างทันท่วงที
4. หากสถานการณ์ที่เกิดมีความรุนแรงเกินที่จะรับมือได้ ให้แจ้งขอความช่วยเหลือจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา โทรศัพท์หมายเลข 076-460607 ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น