วันอังคารที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

จัดหางานตรัง จัดประชุมชี้แจงแนวทางการจัดทำบัญชีรายชื่อแรงงานต่างด้าว และการเตรียมความพร้อมจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ

ที่ห้องประชุมพระยารัษฎา ศาลากลางจังหวัดตรัง ชั้น 5 นายสมศักดิ์ ปะริสุทโธ เหมทานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พลตรีสนอง คงยั่งยืน ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกทุ่งสง ค่ายเทพสตรีศรีสุนทร ตำบลกะปาง อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมชี้แจงแนวทางการจัดทำบัญชีรายชื่อแรงงานต่างด้าว และการเตรียมความพร้อมจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ พร้อมพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว และการป้องกันการปราบปรามการค้ามนุษย์ (MOU) ปัจจุบันนี้มีแรงงานต่างด้าวเดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะแรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชา ที่มาทำงานในตำแหน่งกรรมการและรับใช้ในบ้าน มีทั้งที่ทำงานถูกต้องตามกฎหมายและผิดกฎหมาย ทำให้เกิดปัญหามากมายต่อสังคม ต่อประเทศชาติ มีแรงงานต่างด้าวถูกเอารัดเอาเปรียบ ถูกกักขังหน่วงเหนี่ยว ถูกทำร้ายร่างกาย การใช้แรงงานต่างด้าวเด็ก การค้าประเวณีของแรงงานต่างด้าว ซึ่งเข้าลักษณะการค้ามนุษย์ได้

จังหวัดตรังมีคนต่างด้าวจดทะเบียนและขออนุญาตทำงาน จำนวน 11,131 คน ปัญหาจึงเกิดน้อยมาก แต่การป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว นายจ้าง/สถานประกอบการมีความสำคัญอย่างยิ่ง ต้องมีส่วนร่วมและต้องปฏิบัติตามกฎหมายจริงจัง จัดกิจกรรมให้ความรู้ ข่าวสารต่าง ๆ รวมถึงกิจกรรมสร้างความรัก ความสามัคคี ลดความขัดแย้งระหว่างแรงงานไทยกับแรงงานต่างด้าว การที่ คสช. ได้ออกประกาศมาตรการชั่วคราวในการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้างและการค้ามนุษย์ เพื่อจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวในประเทศครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสอันดีสำหรับนายจ้าง/สถานประกอบการจะได้ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย ใช้แรงงานต่างด้าวที่เหมาะสม และในการประชุมวันนี้จะได้ทราบแนวทางการจัดทำบัญชีรายชื่อแรงงานต่างด้าวและการเตรียมความพร้อมจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จอย่างถูกต้อง จำนวน 150 คน และนายจ้าง/สถานประกอบการตกลงร่วมกับสำนักงานจัดหางานจังหวัดตรัง จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวและการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของจังหวัดตรัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น