วันอังคารที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

คณะลูกเสือจังหวัดนครศรีธรรมราช จัดพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนาม

คณะลูกเสือจังหวัดนครศรีธรรมราช จัดพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนาม เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (1 ก.ค.57) นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ในฐานะผู้อำนวยการลูกเสือจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานในพิธีเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ ประจำปี 2557 ณ สนามหน้าเมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งคณะลูกเสือเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 จัดขึ้น โดยจัดให้มีพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามของลูกเสือ เนตรนารี สมาชิกผู้บำเพ็ญประโยชน์ ลูกเสือชาวบ้าน และผู้บังคับบัญชาลูกเสือ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณแด่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 แห่งราชวงศ์จักรี ผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2454 ด้วยทรงมีพระราชประสงค์ในอันที่จะนำเอาวิชาการและความรู้จากกระบวนการลูกเสือ มาฝึกเยาวชนของชาติให้เป็นผู้มีความซื่อสัตย์ กล้าหาญ อดทน เสียสละ มีวินัย มีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งคณะลูกเสือแห่งชาติ จึงได้ถือฤกษ์วันที่ 1 กรกฎาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ และแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระประมุขของคณะลูกเสือแห่งชาติ อีกทั้งเป็นการแสดงออกถึงความสมัครสมานสามัคคีของคนในชาติด้วย มีผู้เข้าร่วมพิธีประมาณ 600 คน

โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้มอบประกาศเกียรติคุณแก่โรงเรียนที่ชนะการแข่งขันประกวดระเบียบแถวลูกเสือ ระดับจังหวัด จำนวน 4 โรงเรียน มอบประกาศเกียรติคุณแก่ผู้บังคับบัญชาลูกเสือดีเด่น 8 ราย

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า การฝึกอบรมของคณะลูกเสือแห่งชาติ มีจุดมุ่งหมายสำคัญ ที่จะปลูกฝังความสุจริต ความเข้มแข็ง ความอดทน ความสามัคคี ความมีระเบียบวินัย และสร้างเสริมสมรรถภาพหลาย ๆ ด้าน ให้แก่มวลชน เพื่อให้แต่ละคนนำเอาศักยภาพหรือคุณสมบัติภายในตนเองออกมาใช้สร้างสรรค์ประโยชน์ ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม ได้อย่างครบถ้วนแท้จริง เหตุนี้ผู้ที่ได้รับการฝึกอบรมอย่างถูกต้องตามแบบวิธีการของลูกเสือ จึงเป็นคนที่มีคุณภาพ เหมาะสมที่จะเป็นกำลังสำคัญ ที่จะจรรดลงรักษาประเทศชาติ ให้เจริญรุ่งเรืองมั่นคงสืบไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น