วันอังคารที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ตามแนวทางของ คสช. พร้อมเริ่มดำเนินการจดทะเบียน ตั้งแต่ 7 กรกฎาคม

จังหวัดภูเก็ต จัดประชุมการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ตามแนวทางของ คสช. พร้อมเริ่มดำเนินการจดทะเบียน ตั้งแต่ 7 กรกฎาคม 2557 เป็นต้นไป

วันนี้ (30 มิ.ย. 57) ที่ห้องประชุมชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในจังหวัดภูเก็ต ทั้งฝ่ายพลเรือน ทหาร และตำรวจ เพื่อเตรียมการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวการค้ามนุษย์ ตามประกาศ คสช.ฉบับที่ 67,68,70 และคำสั่ง ที่ 73 และ 74 ของ คสช. อย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งมอบหมายภารกิจงานตามบทบาทหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานตามประกาศและคำสั่ง คสช.

ทั้งนี้สืบเนื่องจากประกาศและคำสั่งดังกล่าว จังหวัดภูเก็ตได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์จังหวัดภูเก็ต ขึ้นเพื่อเป็นการขับเคลื่อนคำสั่งดังกล่าวให้บรรลุวัตถุประสงค์ โดยแบ่งภารกิจเป็น 3 ภารกิจ ประกอบด้วย ภารกิจที่ 1 การสำรวจเรือประมงและแรงงานต่างด้าวในเรือประมง ทั้งที่ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องและไม่ถูกต้อง เพื่อจัดระเบียบแรงงานประมง มอบหมายให้สำนักงานประมงจังหวัดภูเก็ต สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต และสมาคมชาวประมงภูเก็ต เป็นผู้รับผิดชอบภารกิจที่ 2 เปิดการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวใหม่ แบบ One Stop Service มอบหมายให้สำนักงานปกครองจังหวัดภูเก็ต โดยสำนักทะเบียนอำเภอและท้องถิ่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และสำนักงานจัดหางานจังหวัดภูเก็ตเป็นผู้รับผิดชอบดูแล ซึ่งจะมีการจัดทำทะเบียน ประวัติและออกบัตรประจำตัวแรงงานต่างด้าวการตรวจสุขภาพและประกันสุขภาพ และการออกใบอนุญาตการทำงานแก่แรงงานต่างด้าวโดยทางจังหวัดภูเก็ตพร้อมเปิดให้บริการ จดทะเบียนแรงงานต่างด้าวใหม่ แบบ One Stop Service ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2557 เป็นต้นไป โดยใช้ที่ว่าการอำเภอทั้ง 3 อำเภอในจังหวัดภูเก็ต เป็นศูนย์ปฏิบัติการ

ส่วนภารกิจที่ 3 การจัดโซนนิ่งให้แรงงานต่างด้าวให้อยู่เป็นสัดส่วน และควบคุมดูแลการเข้าออก มอบหมายให้ กองอำนายการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดภูเก็ต สำนักงานป้องกันจังหวัดภูเก็ต เทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบลต่าง ๆ เป็นผู้ดำเนินการ นอกจากนี้ ยังต้องดูแลเรื่องสุขลักษณะอนามัยการป้องกันการแพร่ของโรคระบาดในแรงงานต่างด้าว ทั้งในสถานที่ทำงานและสถานที่พักอาศัย รวมทั้งในเรือประมงด้วย ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต รวมถึงเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบลต่างเป็นผู้ดำเนินการ

สำหรับจังหวัดภูเก็ต ปัจจุบันมีแรงงานต่างด้าว ซึ่งได้ลงทะเบียนแล้ว ประกอบด้วย พม่า จำนวน 116,000 คน หรือ ร้อยละ 98 กัมพูชา 890 คน หรือ ร้อยละ 1 และ ลาว 721 คน หรือ ร้อยละ 1 นอกจากนี้ ในส่วนของเรือประมงในจังหวัดภูเก็ตนั้น ซึ่งมีการสำรวจไปก่อนหน้านี้ มีจำนวนทั้งหมด 791 ลำ เข้าข่ายมีแรงงานต่างด้าว จำนวน 378 ลำ

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าว เป็น มาตรการเร่งด่วน ในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ และแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวระยะที่ 1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น