วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2557

ศชต.แถลงจับเฮโรอีน 1,330 หลอด น้ำหนัก 5 กิโลกรัม มูลค่า 5 ล้านบาท รับตรุษจีน

ที่ศูนย์ปฎิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ อ.เมือง จ.ยะลา วันที่ 31 ม.ค.57 เวลา 11.00 น. พล.ต.ต.สาคร ทองมุณี รองผู้บัญชาการศูนย์ปฎิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศตช.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสอบสวนคดีพิเศษ ศชต. ได้ร่วมแถลงจับกุมและขยายผลเครือข่ายค้ายาเสพติดรายสำคัญ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมผู้ต้องหา 2 ราย นายนายกูฮาซัน บินมามะ อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 123 ม.1 ต.บูกิต อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส และนายพิเชษฐ์ สือแม อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 80/1 ม.1ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส พร้อมด้วยของกลางเฮโรอีนชนิดผงสีขาวบรรจุหลอดบิ๊ก เบอร์ 5 จำนวน 1,330 หลอด น้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม (มูลค่าประมาณ 5,000,000 บาท ) พร้อมรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีออสสีขาว หมายเลขทะเบียน ฎย 7151 กรุงเทพฯ จำนวน 1 คัน รถยนต์ตู้โดยสารยี่ห้อโตโยต้า สีขาว หมายเลขทะเบียน 10–5262 สงขลา จำนวน 1คัน โทรศัพท์มือถือ จำนวน 2 เครื่อง (ซุกซ่อนในถังแก๊สบรรจุเชื้อเพลิงภายในรถตู้) เหตุเกิดที่ บริเวณด่านตรวจบ้านอีโยะ หมู่ 5 ต.บาเระเหนือ อ.บาเจาะ จว.นราธิวาส โดยผู้ต้องหา ถูกตั้งข้อหา ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท ๑ ( เฮโรอีน) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฏหมายโทษสูงสุดประหารชีวิต

พฤติกรรมของคนร้าย สืบเนื่องมาจากเจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุมได้รับคำสั่งผู้บังคับบัญชา ให้ออกสืบติดตามจับกุมเครือข่ายนักค้ายาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่รับผิดชอบ และจากการสืบสวนทราบว่า ได้มีนักค้ายาเสพติดรายสำคัญกลุ่มของนายกูฮาซัน บินมามะ และนายพิเชษฐ์ สือแม ซึ่งบุคคลดังกล่าว เคยต้องโทษในความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดมาก่อน และหลังจากพ้นโทษออกมา ได้กลับมาพฤติกรรมติดต่อกับนักค้ายาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือ เพื่อติดต่อสั่งซื้อยาเสพติดชนิดเฮโรอีน และลักลอบลำเลียงมาส่งให้เครือข่าย ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และส่งออกไปยังประเทศมาเลเซีย

หลังจากนั้นได้สืบสวนติดตามพฤติกรรมของกลุ่มดังกล่าวมาโดยต่อเนื่อง กระทั่งก่อนเกิดเหตุได้ทำการสืบสวนทราบว่าผู้ต้องหาทั้งสองได้มีการติดต่อกับนักค้ายาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือ และเดินทางไปรับยาเสพติดชนิดเฮโรอีนอยู่ระหว่างเดินทางกลับมายังจังหวัดนราธิวาส จึงได้จัดกำลังออกทำการสืบสวนติดตาม และประสานข้อมูลกับหน่วยที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง

ต่อมาในวันเกิดเหตุได้ทำการสืบสวนทราบว่า ผู้ต้องหาดังกล่าวได้เดินทางกลับโดยใช้รถยนต์ของกลางพาหนะ จึงได้จัดกำลังออกทำการสืบสวนติดตามและเฝ้าสังเกตการณ์ ในเส้นทางหลวงสาย 42,43 (ปัตตานี - นราธิวาส ) พร้อมกับได้วางกำลังตามจุดตรวจในเส้นทางดังกล่าว แต่ปรากฏว่าผู้ต้องหาได้ใช้เส้นทางเลี่ยงด่านตรวจเกาะหม้อแกงในพื้นที่จังหวัดปัตตานี โดยใช้เส้นทางสายรอง และเข้าสู่เส้นทางสายหลักเมื่อถึงเขตพื้นที่ จ.นราธิวาส ต่อมาตามวันเวลาเกิดเหตุ ผู้ต้องหาทั้งสองได้ขับรถเข้ามายังด่านตรวจที่เกิดเหตุ โดยนายพิเชษฐ์ฯ ขับรถยนต์เก๋งของกลางเป็นรถนำทาง ส่วนนายกูฮาซัน ฯ ขับรถยนต์ตู้ของกลางตามมา เจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุมซึ่งรับผิดชอบเฝ้าตรวจอยู่ที่จุดตรวจที่เกิดเหตุจึงได้เรียกให้หยุดและทำการตรวจค้น

ผลการตรวจค้นพบเฮโรอีนของกลางซุกซ่อน  อยู่ในถังแก๊สรถยนต์ตู้ของกลาง ซึ่งดัดแปลงขึ้นเพื่อใช้ซุกซ่อนยาเสพติดโดยเฉพาะ จึงได้ทำการจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองพร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ปะลุกาสาเมาะ จ.นราธิวาส เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป สำหรับเครือข่ายที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างสืบสวนขยายผล ส่วนทรัพย์สินอื่นๆที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป



ยุทธนา จันทร์วิมาน ส.ปชส.ยะลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น