วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2557

พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนที่ยะลา แห่กราบไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ “ไฉ่ซึ้งเอี้ย” ขอพรโชคลาภ ความมั่งคั่ง ความร่ำรวย และความเป็นสิริมงคล รับตรุษจีน

บรรยากาศในวันส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับรับเทศกาลตรุษจีน (ปีมะเมีย) ถือเป็นวันที่ 1 เดือน 1 ของชาวจีน ที่ศาลแม่กอเหนี่ยว (ฉื่อเซี่งตึ้ง) ยะลา ในเขตเทศบาลนครยะลา อ.เมือง จ.ยะลา  เป็นไปอย่างคึกคัก มีพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน แห่ออกมากราบไหว้ขอพรจุดธูปบูชาเทพเจ้าแห่งโชคลาภ “ไฉ่ซึ้งเอี้ย” เป็นจำนวนมาก ถือฤกษ์ดีช่วงเวลา 23.30 - 00.30 น. เป็นวันขึ้นปีใหม่และเป็นวันตรุษจีน มีการบริจาคทาน บริจาคทำบุญโรงศพ การเชิดสิงโต ชุดประทัดเสียงดังกึกก้องไปทั่วทุกมุมเมือง เป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นเทศกาลตรุษจีนในปีนี้ ด้านการดูแลความปลอดภัย มีกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และกองกำลังภาคประชาชน คอยอำนวยความสะดวก ทั้งด้านการจราจร สถานที่จอดรถ การตรวจสอบยานพาหนะ วัตถุต้องสงสัยต่างๆ เพื่อสร้างความอบอุ่นใจและความปลอดภัยให้กับพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน ที่มาร่วมพิธี

สำหรับวันตรุษจีนปีนี้ฤกษ์ดีที่สุด ตรงกับเวลา 23.30 - 00.30 น. ซึ่งเป็นช่วงฟ้าเปิด โดยเทพเจ้าแห่งโชคลาภ“ไฉ่ซึ้งเอี้ย”เสด็จลงมาทางทิศตะวันตก เพื่อประทานพรโชคลาภ ความมั่งคั่ง ความร่ำรวยแก่ชาวจีนทุกคน ให้มีความสุข ความเจริญ มีโชคมีลาภเป็นสิริมงคล เนื่องในวันตรุษจีนหรือวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน และในวันพรุ่งนี้ ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน (วันเที่ยว) ชาวจีนจะหยุดทำงานโดยพาครอบครัวไปท่องเที่ยวพักผ่อนเยี่ยมญาติ โดยจะพักผ่อนอย่างเต็มที่และใช้เงินใช้ทองที่หามาได้อย่างคุ้มค่า หลังจากการทำงานตรากตรำด้วยความเหน็ดเหนื่อยมาตลอดทั้งปี



ยุทธนา จันทร์วิมาน ส.ปชส.ยะลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น