วันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2557

พลโท มนตรี อุมารี ที่ปรึกษาผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ประสานความเข้าใจ กรณีกลุ่ม กปปส. เดินขบวนให้สถานที่ราชการและโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาตำบลสุโสะ อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรังหยุดทำการ

จากเหตุการณ์กรณีกลุ่ม กปปส. อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง จำนวนประมาณ 200 คน ได้ตระเวนปิดล้อมสถานที่ราชการไม่ให้เปิดทำการ และปิดล้อมสถานศึกษาไม่ให้เปิดเรียนตามคำสั่งของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. โดยเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2550 ได้เข้าไปปิดล้อมโรงเรียนอิสมาอีลียะห์ โรงเรียนเอกชนสอนศาสนา ตั้งอยู่หลังมัสยิดสุหยุ่ดนบีอิสลาม หมู่ที่ 1 ตำบลสุโสะ อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ซึ่งปฏิบัติการดังกล่าวกลายเป็นการรบกวนการทำพิธีศาสนา เนื่องจากเป็นเวลาที่พี่น้องมุสลิมจำนวนหนึ่งกำลังทำพิธีละหมาดภายในมัสยิดดังกล่าว และกลายเป็นข่าวถูกเผยแพร่ไปทางสื่อต่างๆ รวมทั้งสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่าเป็นการข่มขู่คุกคามการปฏิบัติทางศาสนา  สร้างความไม่สบายใจให้กับผู้นำศาสนาและพี่น้องมุสลิมโดยทั่วไป

แม้ว่าข้อเท็จของเหตุการณ์ดังกล่าวได้ยุติและมีการสร้างความเข้าใจระหว่างตัวแทนทั้งสองฝ่ายเรียบร้อยแล้ว  แต่ก็ยังเป็นเรื่องที่น่าห่วงใยเนื่องจากเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ซึ่งอาจถูกนำมาเชื่อมโยงกับสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน

พลโท สกล ชื่นตระกูล ผู้อำนวยรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้มอบหมายให้ พลโท มนตรี อุมารี ที่ปรึกษา ประสานความเข้าใจระหว่างตัวแทนทั้งสองฝ่ายอีกครั้งหนึ่ง เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2557 ทั้งนี้เพื่อยืนยันและชี้แจงข้อเท็จจริงให้เป็นที่รับทราบโดยทั่วกันเพื่อป้องกันและยับยั้งการนำข่าวสารไปบิดเบือนไปทางที่เสียหายต่อสถานการณ์ในพื้นที่ ๓ จังหวัดชายแดนใต้ภาคใต้

นายวีระ เจริญฤทธิ์ ผู้ได้รับอนุญาตจดทะเบียนโรงเรียนดังกล่าวกล่าวว่า เป็นเรื่องความเข้าใจผิดเนื่องจากที่ตั้งของโรงเรียนอยู่ด้านหลังของมัสยิด การเดินขบวนของกลุ่ม กปปส. จึงต้องผ่านหน้ามัสยิด ซึ่งขณะนั้นมีพี่น้องมุสลิมกำลังทำพิธีลาหมาด โดยคณะของ กปปส. ไม่ได้ทำการปิดล้อมมัสยิดมัสยิดตามที่เข้าใจและเป็นข่าวแต่ประการใด ขณะเดียวกัน พันเอก อัษฏา  แสงฤทธิ์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดตรัง ได้ยืนยันให้ทราบว่า ทางแกนนำ กปปส. ในส่วนกลางได้กำชับให้ แกนนำ กกปส. ในพื้นที่ให้ทำความเข้า พร้อมทำหนังขอโทษมายังโต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิด และได้พบปะพูดคุยเป็นที่เข้าใจกันเรียบร้อยแล้ว

สำหรับการพบปะในวันนี้ มีนายสลิม แก้วนาง ผู้แทน กปปส. มาร่วมทำความเข้าใจอีกครั้งหนึ่ง และได้กล่าวย้ำว่า ทาง กปปส. ไม่มีเจตนาให้เกิดการกระทบทั่ง และเกิดความแตกแยกระหว่างพี่น้องไม่ว่าเป็นไทยพุทธ หรือมุสลิม เพราะต่างเป็นพี่น้องอยู่ร่วมกันแผ่นดินเดียวกันมายาวนาน ทุกคนมีเป็นห่วงกับข่าวคราวที่เกิดขึ้น ณ วันนี้ทุกอย่างได้พูดคุยเป็นที่เข้าใจด้วยกันทั้งสองฝ่ายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นายวีระ  เจริญฤทธิ เจ้าของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาและกรรมการประจำมัสยิด กล่าวเพิ่มเติมว่า กปปส. ไม่ได้ปิดล้อมมัสยิดดังที่เป็นข่าว เพียงแต่มาขอความร่วมมือให้โรงเรียนหยุดทำการเรียนการสอน และได้ให้ความร่วมมือไปแล้ว และขณะนี้ได้เปิดทำการสอนตามปกติ และทราบว่า คุณถาวร แสนเนียม กรรมการ กปปส. ก็ได้เข้าพบทำความเข้าใจกับจุฬาราชมนตรี และทางสำนักจุฬาได้มีแถลงการณ์ชี้แจงข้อเท็จดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว



นายนิแอ  สามะอาลี / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น