วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

บรรยากาศการจับจ่ายซื้อของเซ่นไหว้ก่อนเทศกาลตรุษจีนในพื้นที่อำเภอเมืองสุราษฏร์ธานีค่อนข้างเงียบเหงา


บรรยากาศการจับจ่ายซื้อของเซ่นไหว้ก่อนเทศกาลตรุษจีนในพื้นที่อำเภอเมืองสุราษฏร์ธานีค่อนข้างเงียบเหงา คาดผลกระทบจากการเมืองและภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ขณะที่ราคาของสินค้าปรับตัวขึ้นเล็กน้อย

วันนี้ (29 ม.ค. 57) บรรยากาศการจับจ่ายซื้อของเซ่นไหว้ในเทศกาลตรุษจีน 2557 บริเวณตลาดเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี บรรยากาศเป็นไปค่อนข้างเงียบเหงาเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา แต่ยังมีชาวไทยเชื้อสายจีนจำนวนหนึ่ง ออกมาจับจ่ายเลือกซื้อสิ้นค้าคาวหวาน จำพวกหมู เห็ด เป็ด ไก่ ขนมเทียน ขนมเข่ง ผลไม้ชนิดต่างๆ โดยเฉพาะแก้วมังกร สับปะรด และส้ม ที่มีวางจำหน่ายจำนวนมาก โดยราคาส่วนใหญ่ขยับสูงขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย ราคาผักบางอย่างก็มีการปรับราคาสูงขึ้น ส่วนราคาเนื้อหมู ไก่ เป็ด ก็ปรับราคาขึ้นเช่นกัน อาทิ เนื้อหมูกิโลกรัมละ 130 – 140 บาท , หัวหมูราคา 600 – 700 บาท , เป็ด-ไก่ ตัวละ 100 – 200 บาท ตามขนาด , ส้มกิโลกรัมละ 60 – 100 บาท , สับปะรด ลูกละ 10 -15 บาท , ชมพู – แก้วมังกร กิโลกรัมละ 70 บาท , ขนมเข่งลูกละ 5 บาท ในขณะที่เครื่องไหว้พบว่ามีราคาตั้งแต่ชุดละ 150 – 300 บาท

ด้านพ่อค้า แม่ขาย ต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า ปีนี้การค้าขายค่อนข้างเงียบเหงาเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา มีผู้ออกมาจับจ่ายลดน้อยลง ลูกค้าส่วนใหญ่ก็เลือกซื้อเฉพาะที่จำเป็นและลดปริมาณการจับจ่ายลง สาเหตุอาจมาจากราคาพืชผลทางการเกษตรปาล์มน้ำมันและยางพาราตกต่ำ ภาวะเศรษฐกิจชลอตัว ส่งผลให้กำลังซื้อลดน้อยลง ประชาชนไม่ออกมาจับจ่ายซื้อของ นอกจากนี้ยังมีผลกระทบจากปัญหาการเมืองในประเทศอีกด้วย ทำให้บรรยากาศการค้าการขับจ่ายซบเซาลงอย่างต่อเนื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น