วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เน้นสร้างอนาคตด้วยการส่งเสริมการศึกษา

หลังจากเกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดภายในโรงเรียนบ้านจูโว๊ะ หมู่ที่ 5 ตำบลมะรือโบออก อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส แรงระเบิดทำให้จักรยานของนักเรียนได้รับความเสียหาย ซึ่งในวันนี้ (27 มกราคม 2557 เวลา 14.30 น.) พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เดินทางให้กำลังใจกับนักเรียน ครู และชาวบ้าน พร้อมทั้งมอบจักรยานให้กับนักเรียนเป็นจำนวน 26 คัน ในโครงการ "ปั่นใจรักน้ำใจจาก ศอ.บต.สู่โรงเรียนบ้านจูโวะ" พร้อมด้วยพลตำรวจตรีสันติ มะลิขาว รองผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปิยะ กิจถาวร รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายสิทธิชัย ศักดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เข้าร่วมในงาน โดยมีนายยะห์ยา ปะนาฆอ นายอำเภอเจาะไอร้อง นายกูดอรอแม ยูโซะ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านจูโวะ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำศาสนา ศูนย์เครือข่ายครู นักเรียน และชาวบ้านในอำเภอเจาะไอร้องร่วมให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ท่ามกลางการแสดง 2 วัฒนธรรม คือ การแสดงรำกลองยาว จากพี่น้องไทยพุทธและการแสดงร้องเพลงประสานเสียงอนาซีดของพี่น้องมุสลิม ร่วมสร้างสีสันภายในงาน ซึ่งในทันทีที่ได้รับจักรยาน เด็กๆต่างปั่นจักรยานเล่นภายในโรงเรียน บรรยากาศจึงเต็มไปด้วยรอยยิ้มทั้งผู้ให้และผู้รับ

พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า วันนี้ถือว่าทุกคนได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพในกิจกรรมด้านการศึกษา หน้าที่หลักของ ศอ.บต.คือการทำอย่างไรให้ประชาชนทุกศาสนิกอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขและได้รับความเสมอภาคอย่างเท่าเทียมกัน สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งก็คือ การมองไปที่อนาคต ต้องยอมรับว่าเรื่องที่ทุกคนต้องสร้างร่วมกัน คือ การสร้างอนาคตด้วยการศึกษา ในเวลา 10 ปีที่ผ่านมา เราได้รับสิ่งที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งในประเทศไทยไม่มีใครไม่รู้จักอำเภอเจาะไอร้อง เราไม่อยากให้จดจำภาพว่าเจาะไอร้องเป็นพื้นที่น่ากลัว ผมได้มาสัมผัสแล้วว่าคนเจาะไอร้องมีความน่ารัก ไม่ใช่น่ากลัว วันนี้มีโชคดีของพื้นที่ตรงที่ว่า เรามีผู้นำที่คอยดูแลทุกข์สุขของพี่น้องประชาชน วันนี้เราจึงต้องมาร่วมสร้างสันติภาพด้วยการศึกษา พี่น้องในจังหวัดชายแดนภาคใต้ควรได้รับโอกาสทางการศึกษา ซึ่งการวัดว่าประเทศไหนมีคุณภาพมากกว่ากัน ไม่ได้วัดกันที่พื้นที่ทางภูมิศาสตร์ของประเทศ แต่วัดกันที่คุณภาพของคน ซึ่งคุณภาพของคน ส่วนหนึ่งก็มาจากการศึกษาที่ดี วันนี้นำจักรยานมาแจกเด็กๆ ซึ่งสีของจักรยานเป็นสีเขียว ซึ่งมีความหมาย เพราะสีเขียวหมายถึงสีแห่งสันติภาพ ผมขอยืนยันว่า การจะแก้ไขและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น จะต้องเน้นเรื่องการส่งเสริมการศึกษา ซึ่งผมจะทำหน้าที่นี้ให้เต็มความสามารถ

นอกจากนี้เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังได้มอบอุปกรณ์กีฬา เพื่อเป็นการเสริมทักษะความสามารถทางด้านการกีฬาให้กับเด็กรุ่นใหม่มีความสามารถพิเศษด้านกีฬาและสนใจหันมาออกกำลังกายกันมากขึ้น



สำนักสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ ศอ.บต.รายงาน
ปาวีณี มีศรีสุข//เรียบเรียง
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา
29 ม.ค. 57

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น