วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ศอ.บต.เตรียมจัดการประกวดสุนทรพจน์ภาษามลายูเพื่อเปิดพื้นที่ให้เยาวชนได้มีส่วนร่วมในการรักษาอัตลักษณ์ทางภาษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2557 (เวลา 13.30 น. ) ที่ห้องประชุมปฏิบัติการ (OR) อาคารเอนกประสงค์ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ดร.มะรอนิง  สาแลมิง รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประธานการประชุมเตรียมการจัดประกวดสุนทรพจน์ภาษามลายู ซึ่งจัดโดยคณะกรรมการอำนวยการสถาบันภาษามลายูไทยแลนด์ร่วมกับคณะทำงานสถานีวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียงมลายู มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการศึกษาภาษามลายูและพัฒนาศักยภาพของเด็กและเยาวชนในการแสดงออกเชิงสร้างสรรค์ผ่านสื่อวิทยุโทรทัศน์ภาษามลายูให้สังคมและโรงเรียนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาด้านภาษามลายูที่สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยมีสถานีวิทยุโทรทัศน์ภาษามลายูเป็นสื่อกลางในการเป็นแม่ข่าย การส่งกระจายภาพและเสียง ซึ่งสามารถสื่อสารเชื่อมโยงกับโลกมลายูในบริบทของประชาคมอาเซียน โดยมี พลตำตรีจำรูญ  เด่นอุดม  และคณะกรรมการดำเนินงานเข้าร่วมประชุม 30 คน

ดร.มะรอนิง  สาแลมิง รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า ภาษามลายูเป็นภาษาที่มีความสำคัญต่ออัตลักษณ์ของคนในท้องถิ่น เพราะประชากรส่วนใหญ่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ใช้ภาษามลายูสื่อสารในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ยังสามารถใช้เพื่อสื่อสารในกลุ่มประเทศอาเซียน เช่น ประเทศมาเลเซีย ประเทศอินโดนีเซีย ประเทศสิงคโปร์ ประเทศบรูไน กิจกรรมที่จะจัดขึ้นในครั้งนี้จึงเป็นกิจกรรมที่สำคัญ เพราะเป็นเหมือนการขยายให้ชุมชน ประชาชนได้มีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ จัดการประกวดสุนทรพจน์ในครั้งนี้เป็นการแสดงให้คนในพื้นที่และนอกพื้นที่ได้เห็นว่าทางศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้เปิดพื้นที่และเปิดโอกาสอย่างจริงจังในเรื่องของอัตลักษณ์ทางภาษามลายู เรามีสถานีวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียงมลายู เรามีสถาบันภาษามลายูไทยแลนด์ กลไกต่างๆเหล่านี้ เราจึงต้องมีกิจกรรมต่างๆมาสนองให้เห็น หากเราไม่ได้มีการขับเคลื่อน เราก็จะไม่มีภาพที่ชัดเจนให้ประชาชนในพื้นที่ได้เห็น  แต่กิจกรรมที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้แสดงให้เห็นถึงความจริงจังในการเปิดพื้นที่ทางอัตลักษณ์ที่สำคัญในจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้สัมผัสอย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้มหกรรมภาษามลายู ประกวดสุนทรพจน์จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ห้องประชุมชั้น 1 (ห้องโถง) อาคารเอนกประสงค์ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ กิจกรรมจะเริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป มีกิจกรรมบนเวทีต่างๆ อาทิเช่น  ผู้แทนผู้ประกวดจาก 19 คน แสดงทักษะความสามารถทางภาษาอังกฤษและภาษามลายูโดยนักเรียนโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิจังหวัดยะลา มีการแสดงอานาซีด และผู้ชนะเลิศในกิจกรรมครั้งนี้จะได้รับเกียรติจากกงสุลมาเลเซียและกงสุลอินโดนีเซียประจำจังหวัดสงขลาเป็นผู้มอบรางวัลอีกด้วย


สำนักสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ ศอ.บต. รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น