วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ประชุมคณะกรรมการศูนย์ประสานงานโครงการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

จังหวัดนครศรีธรรมราช ประชุมคณะกรรมการศูนย์ประสานงานโครงการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เน้นการบูรณาการแผนงาน/โครงการ การเตรียมความพร้อมรับเสด็จสมเด็จพระเทพฯ

วันนี้(5 ก.พ.57) ที่ห้องประชุมศรีปราชญ์ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์ประสานงานโครงการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริจังหวัดนครศรีธรรมราช ครั้งที่ 1/2557 โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม โดยที่ประชุมได้รับทราบความก้าวหน้าการเตรียมรับเสด็จ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการเสด็จทรงงานในพื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังอันเนื่องมาจากพระราชดำริจังหวัดนครศรีธรรมราช ระหว่างวันที่ 26 – 27 มิถุนายน 2557 ได้แก่ พื้นที่นาข้าว นากุ้ง และป่าจาก ต.ขนาบนาก อ.ปากพนัง /พระตำหนักประทับแรมอำเภอปากพนัง /พื้นที่ส่งเสริมการผลิตข้าว หมู่ที่ 7 ต.ชะเมา อ.ปากพนัง และพื้นที่ป่าพรุเสม็ดขาวมูลนิธิชัยพัฒนา หมู่ที่ 1 ต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ นอกจากนี้ยังได้รับทราบผลการดำเนินงานและแผนปฏิบัติงาน ปี 2557 ของหน่วยงานต่าง ๆ รวมทั้งสิ้น 250 โครงการ งบประมาณ 241 ล้านบาทเศษ การดำเนินงานของโครงการศิลปาชีพบ้านเนินธัมมัง แนวทางการดำเนินงานโครงการเซรามิค หมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 2 นอกจากนี้ยังได้ติดตามความก้าวหน้าการนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ศูนย์เรียนรู้ต้นแบบเพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ยามยากมาดำเนินการในพื้นที่ประสบภัยพิบัติ โดยกำหนดดำเนินการนำร่อง 5 หมู่บ้าน ในพื้นที่ 5 อำเภอ

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ในการดำเนินงานตามโครงการต่าง ๆ ขอให้ทุกหน่วยงานที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณทั้งงบปกติจากกรมต้นสังกัด งบ กปร. งบจังหวัด งบท้องถิ่น หรืองบจากแหล่งอื่น ๆ มีการบูรณาการทำงานร่วมกัน เพื่อความเป็นเอกภาพในการทำงานให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม ประชาชนได้รับผลประโยชน์สูงสุด เกิดความยั่งยืนของโครงการ เป็นไปตามแนวพระราชดำริ โดยในส่วนของจังหวัดยินดีสนับสนุนงบประมาณต่าง ๆ ในการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ การพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร การจัดตั้งศูนย์สาธิตการเกษตร การพัฒนาศักยภาพการผลิตส้มโอทับทิมสยาม เป็นต้น ส่วนปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 จะตั้งงบประมาณเพื่อสนับสนุนโครงการพระราชดำริเพิ่มขึ้น โดยจะเน้นเรื่องการทำนาปลูกข้าวในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง เช่น อ.ปากพนัง อ.เชียรใหญ่ อ.หัวไทร เป็นต้นและการพัฒนาอาชีพอื่น ๆ สำหรับการเตรียมการรับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่จริงแล้วประชุมปรึกษาหารือร่วมกันเพื่อให้การดำเนินงานด้านต่าง ๆ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย หากมีปัญหาอุปสรรคทางจังหวัดพร้อมที่จะลงไปแก้ไขปัญหาร่วมกัน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น