วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

วัดทอนหงส์ จังหวัดนครศรีธรรมราช จัดทำข้าวหลามยาวที่สุดในโลก

วัดทอนหงส์ จัดงานประเพณี “เดือนสามหลามเหนียว ใส่ข้าวโบสถ์” ประจำปี 2557 พร้อมจัดทำข้าวหลามยาวที่สุดในโลก 21 กุมภาพันธ์ 2557 ผู้ว่าฯพร้อมสนับสนุนเพื่อสร้างจุดเด่นและยกระดับประเพณีให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วประเทศ

พระอธิการชนัสถ์นันท์ สิริจฺนโท เจ้าอาวาสวัดทอนหงส์ เปิดเผยว่า วัดทอนหงส์และเทศบาลตำบลทอนหงส์ ได้กำหนดจัดงานประเพณีเดือนสามหลามเหนียว ใส่ข้าวโบสถ์ ขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งในปี 2557 กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 21-22 กุมภาพันธ์ 2557 ณ วัดทอนหงส์ ต.ทอนหงส์ อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช โดยจัดให้มีการจัดทำข้าวหลามที่ยาวที่สุดในโลก และเผาข้าวหลามด้วยเพาข้าวหลามเป็นระยะทาง 100 เมตร ทั้งนี้เพื่อสร้างจุดเด่นและยกระดับประเพณีนี้ให้เป็นที่รู้จักของคนทั้งประเทศ และเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีการเริ่มเผาข้าวหลามในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ เวลา 14.00 น. โดยมีนายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานเปิดงาน และจุดไฟเผาข้าวหลาม จากนั้นมีการแข่งขันการกินข้าวหลาม การแสดงของนักเรียน การแสดงมโนราห์ วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2557 จัดริ้วขบวนแห่ข้าวหลาม พิธีทอดผ้าป่าเพื่อสมทบทุนสร้างหอฉันภัตตาหารหลังใหม่ พิธีฉลองข้าวหลาม และถวายข้าวหลามแก่พระสงฆ์-สามเณร ถวายสังฆทานจากวัดต่าง ๆ รวม 33 วัด

นายอภินันท์ ซื่อธุวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ทางตัวแทนเจ้าอาวาสวัดทอนหงส์ ได้เข้าพบเพื่อเชิญตนไปเป็นประธานเปิดงานและจุดไฟเผาข้าวหลามยาวที่สุดในโลก ซึ่งตนยินดีให้การสนับสนุนการจัดงานและเป็นประธานเปิดงานในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 14.00 น. ถือว่ากิจกรรมดังกล่าวนอกจากเป็นงานบุญงานกุศลที่ได้ปฏิบัติสืบทอดกันมาแล้ว การทำข้าวหลามยาวที่สุดในโลก เป็นการช่วยประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดนครศรีธรรมราชให้ประชาชนทั่วไปได้รู้จักอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้นด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น