วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

คนพิการมาแต่กำเนิดและคนพิการเหยื่อไฟใต้ ในพื้นที่ยะลากว่า 1,000 คน ร่วมงานวันคนพิการสากล “ขจัดอุปสรรค เปิดโอกาส สู่สังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน”

วันที่ 6 ก.พ.57 (เวลา 10.00 น.) ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลา อ.เมือง จ.ยะลา นายเดชรัฐ สิมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2556 “ขจัดอุปสรรค เปิดโอกาส สู่สังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน” โดยมีนางอนงค์ศรี สิมศิริ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดยะลา นายธีรพงษ์ ศรีสุคนธ์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดยะลา นายอับดุลอายี สาเม็ง รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลา นายเกษมสุข พสุนธราธรรม ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 2 จังหวัดยะลา เจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ผู้ปกครอง นำผู้พิการในพื้นที่จังหวัดยะลา ผู้พิการจากปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ จ.ยะลา และเด็กด้อยโอกาส กว่า 1,000 คน เข้าร่วมในงาน

สำหรับวันคนพิการสากล ได้เกิดขึ้น สืบเนื่องจากองค์การสหประชาชาติ ได้ประกาศให้ วันที่ 3 ธันวาคม ของทุก ๆ ปี เป็นวันคนพิการสากล สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมความเข้าใจของสังคมต่อคนพิการ และให้โอกาสคนพิการ ได้ร่วมกิจกรรมของสังคมในทุก ๆ ด้านด้วยความเสมอภาค ประเทศไทยในฐานะที่เป็นประเทศสมาชิกได้จัดกิจกรรมงานวันคนพิการสากล ตั้งแต่ปี 2537 เป็นต้นมา สำหรับการจัดงานวันคนพิการสากล ในปีนี้สืบเนื่องมาจากสถานการณ์ อุทกภัยของประเทศไทย ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของประชาชน ที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนในหลายพื้นที่ ทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จึงได้มีการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของคนพิการ ครอบครัวคนพิการ และผู้ดูแลคนพิการ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และเครือข่าย เพื่อนำไปสู่ในการพัฒนาสร้างสังคมบูรณาการที่ทุกคนสามารถเข้าถึงสิทธิ ใช้ประโยชน์ได้ และมีความสอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ ในการมีส่วนร่วม และเป็นโอกาสสำคัญที่คนพิการจะได้แสดงพลัง“เพื่อสร้าง สังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน และแสดงพลังแห่งการดำเนินชีวิต ในสังคมร่วมกันในสังคมบนพื้นฐานแห่งความเท่าเทียม

ในการจัดงานวันคนพิการสากลของจังหวัดยะลาในครั้งนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลาและสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดยะลา ได้ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดโครงการวันคนพิการสากล มีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย อาทิเช่น การมอบประกาศเกียรติคุณยกย่องเชิดชูให้กับบุคคลและองค์กรที่ช่วยงานด้านคนพิการ การสาธิตการฝึกอาชีพ การตรวจสุขภาพ การมอบของขวัญและของที่ระลึกให้กับคนพิการ การแสดงกิจกรรมนันทนาการ การแสดงอานาซีด และการมอบเครื่องอุปโภค – บริโภค การจับฉลากมอบของรางวัล การแสดงความสามารถของผู้พิการ การให้ความรู้สิทธิประโยชน์แก่คนพิการ


ยุทธนา จันทร์วิมาน ส.ปชส.ยะลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น