วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

นราธิวาสเดินหน้าแก้ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งหลังพบพื้นที่วิกฤต 2 แห่ง ขณะที่มีพื้นที่ภาพรวมได้รับผลกระทบ 7 แห่ง

( 6 ก.พ. 57 )  ที่ห้องประชุมชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดนราธิวาส นายวีระพงศ์ แก้วสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานการประชุมโครงการจัดทำแผนหลักและแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งพื้นที่ จ.นราธิวาส โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตลอดจนประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเข้าร่วมโครงการ เพื่อร่วมจัดทำแผนร่วมกัน

ในการประชุมครั้งนี้ถือเป็นการประชุมครั้งที่ 2 ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ลงพื้นที่เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลบ้างแล้ว รวมถึงวิเคราะห์ถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นในสภาพพื้นที่จริงและวิเคราะห์จากภาพถ่ายทางอากาศตั้งแต่ปี 2518 จนถึงปัจจุบัน

จากการสำรวจนั้นพบว่าพื้นที่จังหวัดนราธิวาสได้รับผลกระทบจากการกัดเซาะชายฝั่งทั้งหมด 7 แห่ง ประกอบด้วยพื้นที่บริเวณบ้านโคกพะยอม – หาดนราทัศน์ ต.โคกเคียน อ.เมือง , บริเวณบ้านบึงฉลาม – บ้านกูบู – บ้านคลองตัน ตงไพรวัน – ต.ศาลาใหม่ อ.ตากใบ , บริเวณบ้านทอน ต.โคกเคียน อ.เมือง , บริเวณบ้านปูลาเจ๊ะมูดอ – บ้านปุลาโต๊ะบีซู ต.ศาลาใหม่ อ.ตากใบ , บริเวณบ้านเกาะยาว ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ , บริเวณอ่าวมะนาว ต.กะลุวอเหนือ อ.เมือง , บริเวณบ้านสะปอม ต.ไพรวัน อ.ตากใบ

และจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบทั้ง 7 มีการพิจารณาพื้นที่ที่ควรได้รับการจัดทำแผนและดำเนินการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน 2 จุด คือ บ้านโคกพะยอม – หาดนราทัศน์ ต.โคกเคียน อ.เมือง และบริเวณบ้านบึงฉลาม – บ้านกูบู – บ้านคลองตัน ตงไพรวัน – ต.ศาลาใหม่ อ.ตากใบ

อย่างไรก็ตามในการศึกษาผลกระทบที่เกิดขึ้นของการกัดเซาะชายฝั่งพบว่าในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสมีคลื่นลมทะเลแรงกว่าพื้นที่อื่นรวมถึงได้รับอิทธิพลมรสุมต่างๆบ่อยครั้ง และจากการก่อสร้างบริเวณน่านน้ำทำให้เกิดการกัดเซาะเกิดขึ้นด้วย




 นำเสนอโดย  โสรายา สาเรป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น