วันพุธที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดสงขลา ออกหน่วยบริการเคลื่อนที่รับจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวในกิจการประมงทะเล คุมเข้มมาตรการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ในกลุ่มแรงงานประมง แจ้งนายจ้างเร่งจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวในกิจการเรือประมง ภายใน 21 พฤษภาคมนี้

ตามที่กระทรวงมหาดไทย ได้ออกประกาศ เรื่องการอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ โดยมีมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่   6 สิงหาคม พ.ศ. 2556 ให้คนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติ เมียนมาร์ ลาว และกัมพูชา ที่เข้ามาหรืออยู่ในราชอาณาจักรก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลบังคับใช้ และทำงานในเรือประมง เพื่อจับสัตว์น้ำทางทะเลกับนายจ้างอยู่แล้ว ใน 22 จังหวัดที่มีพื้นที่ติดทะเล     รวมถึง จังหวัดสงขลา เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน และเพื่อให้การดำเนินการตามมาตรการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ในรูปแบบแรงงานประมง 

โดยเช้าวันนี้ (7 พ.ค. ) ที่บริเวณ ท่าเทียบเรือสถานีตำรวจน้ำ 1 กองบังคับการ 7 กองบังคับการตำรวจน้ำจังหวัดสงขลา   จังหวัดสงขลา โดยศูนย์ประสานแรงงานประมงจังหวัดสงขลา ร่วมกับ ที่ทำการปกครองจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และ ตำรวจน้ำ 1 กองบังคับการตำรวจน้ำจังหวัดสงขลา ได้ออกหน่วยเคลื่อนที่บริการรับจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวในกิจการประมงทะเล  โดยในช่วงเช้านี้มีผู้ประกอบกิจการประมง นำแรงงานต่างด้าว มายื่นแบบแสดงความต้องการแรงงานต่างด้าว และ บัญชีรายชื่อแรงงานต่างด้าวในกิจการประมงทะเล   จำนวน   3   ลำโดยแรงงานต่างด้าวทุกคนจะได้รับการตรวจสุขภาพ และประกันสุขภาพ ที่โรงพยาบาลของรัฐที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ทั้งนี้ ขอให้ นายจ้าง /ผู้ประกอบกิจการเรือประมงทุกลำ ในจังหวัดสงขลา มาแสดงความจำนงยื่นจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวในกิจการประมงทะเล ตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 21 พฤษภาคม   2557 และ ขอรับใบอนุญาตทำงาน ได้ที่ศูนย์ประสานแรงงานประมง จังหวัดสงขลา สอบถามเพิ่มเติมที่ โทร. 074-322134 หรือ 081-7382326   ในวันและเวลาราชการ   ทั้งนี้ หากพ้นระยะเวลายื่นจดทะเบียนที่กำหนด ในวันที่ 31 พฤษภาคม 2557 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะออกตรวจติดตามตามมาตรการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ในรูปแบบแรงงานประมงทะเล ซึ่งหากผู้ประกอบกิจการประมงรายใดละเลย ไม่มาขอยื่นจดทะเบียนแรงงานต่างด้าว ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป




ศิรินาถ นวประภากุล.. ข่าว
ชิดนัย แก้วมณีโชติ/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น