วันพุธที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ขนส่งจังหวัดนครศรีธรรมราช แนะเปลี่ยนใบขับขี่เป็นแบบสมาร์ทการ์ด

ขนส่งจังหวัดนครศรีธรรมราช แนะเปลี่ยนใบขับขี่เป็นแบบสมาร์ทการ์ด สามารถใช้ได้ทุกประเทศในอาเซียน

นายฉัตรชัย ไชยทา ขนส่งจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า วันที่ 31 ธันวาคม 2558 ประเทศไทยจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ซึ่งทำให้การเดินทางท่องเที่ยว ระหว่างประเทศมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการขับรถยนต์จากประเทศไทย ไปยังประเทศต่าง ๆ ในกลุ่มประเทศอาเซียนด้วยกัน ซึ่งสามารถใช้ใบขับขี่ของประเทศไทยที่เป็นแบบสมาร์ทการ์ด ขับรถยนต์ไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้ทุกประเทศ

ดังนั้นสำนักงานขนส่งจังหวัดนครศรีธรรมราช จึงขอให้ผู้มีมีใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลแบบเก่า สามารถไปเปลี่ยนเป็นใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคลแบบสมาร์ทการ์ดได้ที่สำนักงานขนส่งจังหวัด นครศรีธรรมราช โดยแนบหลักฐานใบอนุญาตฉบับเดิม สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประชาชน และหลักฐานการเปลี่ยนชื่อ-สุกล เป็นต้น พร้อมค่าธรรมและค่าบัตรฉบับละ 155 บาท ส่วนการเปลี่ยนเป็นใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลแบบสมาร์ทการ์ดเป็น 5 ปี จ่ายค่าธรรมเนียมและค่าบัตร 655 บาท สำหรับผู้ที่มีใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลแบบตลอดชีพ เมื่อเปลี่ยนเป็นแบบสมาร์ทการ์ด จะยังคงเป็นแบบตลอดชีพเช่นเดิม

ขนส่งจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ข้อดีของใบอนุญาตขับรถแบบสมาร์ทการ์ด คือ มีความสวยงาม ทันสมัย ถ่ายภาพของผู้ขอลงในบัตร เป็นบัตรพลาสติกคงทนถาวร มีระบบป้องกันการปลอมแปลง มีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษในบัตรเดียวกัน มีแถบแม่เหล็กเก็บข้อมูล เป็นต้น และที่สำคัญเป็นสากลสามารถนำไปใช้ได้ในกลุ่มประเทศอาเซียน 10 ประเทศหรือประเทศที่มีอนุสัญญาต่อกันได้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดนครศรีธรรมราช

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น