วันศุกร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2557

จังหวัดพังงาเตรียมจัดงานสมโภชอัฐิเจดีย์พระบริรักษ์ภูธรอดีตเจ้าเมืองพังงา ผู้ทำนุบำรุงรักษาและพัฒนาบ้านเมืองพังงาให้เป็นรากฐานของความเจริญจนถึงปัจจุบัน

 นายไชยวัฒน์ เทพี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นประธานประชุมคณะกรรมการดำเงินงานบูรณปฏิสังขรณ์อัฐเจดีย์พระยาบริรักษ์ภูธร ณ วัดสราภิมุข (วัดสระ) อ.เมืองพังงา เพื่อเตรียมจัดงานพิธีสมโภชอัฐิเจดีย์พระยาบริรักษ์ภูธร (แสง ณ นคร และขำ ณ นคร) อดีตเจ้าเมืองพังงา ผู้เป็นบุคคลสำคัญที่มีบทบาทในการบุกเบิกสร้างบ้านสร้างเมือง ดูแลทุกข์สุขและความสงบเรียบร้อยของราษฎร ส่งผลให้เมืองพังงามีความเจริญรุ่งเรืองมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

จังหวัดพังงาเป็นจังหวัดที่มีความเจริญรุ่งเรืองมาตั้งอดีตจนถึงปัจจุบัน บ้านเมืองสงบร่มเย็น ผู้คนมีความผาสุก ตั้งมั่นอยู่ในศิละรรมอันดีงามด้วยคุณูปการของบรรพชนที่ได้ก่อสร้างเมืองไว้ให้อนุชนรุ่นหลังได้ดำรงอยู่อย่างผาสุกมาจนถึงทุกวันนี้ พระยาบริรักษ์ภูธร (แสง ณ นครและขำ ณ นคร) อดีตเจ้าเมืองพังงา ผู้บุกเบิกและปรับปรุงระบบการทำภาษีเหมืองแร่ แบบเหมาเหมือง และพัฒนาบ้านเมืองให้รุ่งเรืองจนได้รับคำชมเชยจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในการเสด็จประพาสเมืองพังงา เมื่อปี ๒๔๑๔ และ พ.ศ. ๒๔๓๓ ว่าเป็นผู้ว่าราชการเมืองพังงา ที่มีระเบียบแบบแผน ทำนุบำรุงรักษาบ้านเมืองดีทำนุบำรุงรักษาและพัฒนาบ้านเมืองพังงาให้เป็นรากฐานของความเจริญรุ่งเรืองมาตั้งแต่อดีต มีระเบียบแบบแผน และเป็นผู้รอบรู้ราชการดี เมื่อถึงแก่อสัญกรรม(พระยาบริรักษ์ภูธร) ยังปรากฏอัฐิเจดีย์ของท่านทั้งสองตั้งอยู่ที่วัดสราภิมุข อ.เมืองพังงา มาจนถึงทุกวันนี้

ทั้งนี้เพื่อเป็นการอนุรักษ์และรักษามรดกทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดพังงารวมทั้งส่งเสริมพัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้เชิงประวัติศาสตร์ของจังหวัดพังงา จังหวัดจึงร่วมกับคณะลูกหลานเจ้าเมืองพังงา หน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนชาวจังหวัดพังงา กำหนดพิธีสมโภชงานดังกล่าวในวันที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๕๕๗ ณ วัด สราภิมุข (วัดสระ) อ.เมือง จ.พังงา โดยมีเจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ฯ เป็นประธานในพิธีฝ่ายสงฆ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น