วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ผู้ว่าฯ ภูเก็ต ติดตามสถานการณ์น้ำช่วงฤดูแล้ง ปี 2557 มั่นใจหน้าแล้งนี้น้ำเพียงพอต่อความต้องการของชาวภูเก็ต

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 18 ก.พ.57  ที่ห้องประชุมสำนักงานโครงการชลประทานภูเก็ต อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต  ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เดินทางมาเป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์น้ำช่วงฤดูแล้ง ประจำปี 2557  ของจังหวัดภูเก็ต  โดยมีนายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต  / นายสายัณห์ ชนะชัยวงศ์ นายอำเภอกะทู้  / นายพิศักดิ์ ชลยุทธ์ ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาคสาขาภูเก็ต    /  นายสนิท  พลปัถพี เกษตรจังหวัดภูเก็ต / นายสันทัศน์ ปานบ้านแพ้ว  ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดภูเก็ต  ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและเจ้าหน้าที่จากสำนักงานโครงการชลประทานภูเก็ตเข้าร่วม

ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน  รวมทั้งประชาชนและผู้ประกอบการต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต มีความห่วงใยถึงสถานการณ์น้ำในช่วงฤดูแล้งของจังหวัดภูเก็ตว่าจะมีเพียงพอหรือไม่ซึ่งการประชุมในครั้งนี้มี นายเกริกศักดิ์  ลีนานนท์ วิศวกรชลประทานชำนาญการ และนายอรรถกรณ์ พุทคง นายช่างชลประทานอาวุโส เป็นผู้บรรยายสรุปสถานการณ์น้ำของภูเก็ต  ซึ่งปัจจุบันสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำบางวาด  อำเภอกะทู้ นั้น มีปริมาณน้ำที่กักเก็บในอ่าง  4.92  ล้านลบ.ม. หรือ ร้อยละ 67.3 ของความจุ ปริมาณการจ่ายน้ำจากอ่างเก็บน้ำบางวาดในช่วงฤดูแล้ง  ทางอ่างเก็บน้ำจ่ายน้ำแก่การประปาภูมิภาค 35,000 ลบ.ม.ต่อวัน เทศบาลนครภูเก็ต 30,000  ลบ.ม.ต่อวัน รวม 65,000 ลบ.ม.ต่อวัน  ทั้งนี้ ทางเขื่อนสามารถจ่ายน้ำได้ถึง  วันที่ 30 เมษายน 2557 ส่วนปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำปัจจุบันนั้น  มีปริมาณน้ำในอ่าง 6.56 ล้านลบ.ม.  หรือ ร้อยละ 91.1  ของความจุ  โดยอ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำจ่ายน้ำในช่วงหน้าแล้งแก่การประปาส่วนภูมิภาค 14,000  ลบ.ม.ต่อวัน สามารถจ่ายน้ำได้ถึง 468  วัน ซึ่งสามารถจ่ายน้ำได้เพียงพอตลอดทั้งปี

ด้านผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดภูเก็ต คาดการณ์ว่า ประมาณปลายเดือนเมษายนนี้ จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำก่อตัวขึ้นในบริเวณทะเลอันดามัน ซึ่งจะทำให้บริเวณภาคใต้ฝั่งอันดามันมีปริมาณฝนตกเพิ่มมากขึ้น โดยปริมาณฝนตกจะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาซึ่งทำให้สถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดภูเก็ตปีนี้จึงไม่น่าเป็นห่วงแต่อย่างใด

ขณะที่นายพิศักดิ์ ชลยุทธ์ ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาคสาขาภูเก็ต     ยืนยันว่า การผลิตน้ำประปา ของการประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดภูเก็ตนั้น ปริมาณน้ำดิบเพียงพอตลอดหน้าแล้งนี้อย่างแน่นอน  เนื่องจากทางประปาภูมิภาค มีแหล่งน้ำดิบในขุมเหมืองเอกชนรองรับอยู่แล้ว กรณีน้ำในเขื่อนบางวาดไม่เพียงพอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น