วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ผู้ว่าฯ ภูเก็ต เร่งติดตามแก้ไขปัญหาน้ำเสียคลองบางใหญ่หลังชาวบ้านร้องเรียนให้ส่วนราชการเร่งแก้ปัญหา

วันนี้  (18 ก.พ.57) นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายไพบูลย์
อุปัติศฤงค์ นายก องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต  / นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา  นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต / นายภูดิท  รักษาราษฎร์  นายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา  นายวินัย  พรหมจันทร์  อุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต  ตลอดจนเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง  ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณสะพานสามกอง ใกล้กับแยกสามกอง  ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต  สืบเนื่องจากกรณีร้องเรียนปัญหาเรื่องน้ำเสียในคลองบางใหญ่ส่งกลิ่นเน่าเหม็นรบกวน สร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่ และบริเวณใกล้เคียง นอกจากนี้ คณะทั้งหมดได้เดินทางไปตรวจสอบคลองบางใหญ่บริเวณด้านหลังสวนผีเสื้อและโลก แมลง  รวมทั้งไปตรวจสอบบริเวณจุดที่เป็นต้นตอของแหล่ง น้ำเสียดังกล่าว  ที่บริเวณบ่อบำบัดน้ำเสียของโรงงานผลิตเส้นขนมจีน  ซึ่งตั้งอยู่บริเวณในซอยพะเนียง  ตำบลรัษฎา  อำเภอเมืองภูเก็ต  ซึ่งห่างจากจุดแรกประมาณ 3-4 กิโลเมตร

ภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาน้ำเสียในเบื้องต้นอย่างเร่งด่วน ว่าได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการใน 4 กรณี คือ ให้โรงงานผลิตเส้นขนมจีน จัดทำเขื่อนน้ำล้นเพื่อกั้นน้ำเสียที่ระบายออกมาจากโรงงาน / ให้ทางโรงงานจัดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้าในการบำบัดน้ำเสียและการใช้งานปกติแยกออกจากกัน เพื่อสะดวกในการตรวจสอบ / จัดตั้งกรรมการไตรภาคี จำนวน 5 คน ประกอบด้วย ชาวบ้านในพื้นที่ 3 คน  เจ้าหน้าที่จากอุตสาหกรรมจังหวัด 1 คน และเจ้าหน้าที่จากเทศบาลตำบลรัษฎาอีก จำนวน 1 คน เพื่อร่วมกันเฝ้าระวังและตรวจสอบดูแลปัญหาน้ำเสียในพื้นที่และ ให้เจ้าหน้าที่จากภาครัฐโดยเฉพาะอุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต เข้ามาตรวจสอบในพื้นที่โดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้าเป็นระยะ ๆ

ด้านนายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ กล่าวว่า  ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัด  จะดำเนินการขุดลอกคลองบางใหญ่  บริเวณด้านหลังสวนผีเสื้อและโลกแมลง  เพื่อกำจัดวัชพืชและสิ่งปฎิกูลในเบื้องต้นโดยทันที  เพื่อระบายน้ำให้สะดวกและรวดเร็วขึ้น

ขณะที่ผู้ประกอบการโรงงานผลิตขนมจีน กล่าวว่า โรงงานพร้อมปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตในการจัดทำเขื่อนกั้นน้ำล้น  และจะจัดตั้งมิเตอไฟฟ้าแยก  พร้อมนี้ ทางโรงงานยังยินดีให้หน่วยงานภาครัฐเข้าตรวจสอบได้ตลอดเวลา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น