วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กลุ่ม อปพ. พังงา รวมตัวปิดถนนแสดงพลังคัดค้านโครงการก่อสร้างเรือนจำจังหวัดแห่งใหม่ พร้อมยื่นหนังสือผ่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดไปยังรัฐบาลให้ทบทวนโครงการอีกครั้ง

วันนี้ (18 ก.พ.57) เวลา 09.00 น. ที่บริเวณถนนสี่แยกไฟแดง เส้นทางสาย อ.ทับปุด-จ.พังงา กลุ่มที่เรียกตนเองว่า อปพ. หรือ กลุ่มองค์กรภาคีแนวร่วมปกป้องพังงา ประมาณ ๑๐๐ คน นำโดยนายสุทธิโชค ทองชุมนุม ประธานหอการค้าจังหวัดพังงา นายด้น พัฒนพิชัย นายก อบต.ถ้ำน้ำผุด นายทรงยศ นาคฤทธิ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.ถ้ำน้ำผุด พร้อมด้วยชาวบ้านจำนวนหนึ่ง นักเรียน นักศึกษา รวมตัวกันปิดถนน บริเวณสี่แยกนานกว่า ๑๐ นาที เพื่อแสดงพลังในการคัดค้านโครงการก่อสร้างเรือนจำจังหวัดพังงาแห่งใหม่ หรือ "คุกเขาทอย” โดยขณะนี้โครงการดังกล่าวกำลังดำเนินการปรับพื้นที่ ปรับภูมิทัศน์อยู่ ทำให้การจราจรบนถนนเส้นนี้ติดขัดไปชั่วขณะ จากนั้นกลุ่ม อปพ. ได้เคลื่อนขบวนออกจากสี่แยกไฟแดง ไปปิดบริเวณทางเข้าออกพื้นที่ก่อสร้างเรือนจำดังกล่าว พร้อมปักป้ายประกาศให้หยุดโครงการก่อสร้างตั้งแต่วันนี้ และเคลื่อนขบวนออกจากพื้นที่ก่อสร้างฯ ไปที่ศาลากลางจังหวัดพังงาเพื่อยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา โดยมีนายชัยวัฒน์ เทพี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาพร้อมด้วยนายกาญจน์ สุนทรเดชา ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดพังงา เป็นผู้รับหนังสือดังกล่าว

สำหรับโครงการก่อสร้างเรือนจำจังหวัดพังงาแห่งใหม่นี้ ได้รับอนุมัติงบประมาณเมื่อปี 2554 กว่า 500 ล้านบาท เป้าหมายพื้นที่ก่อสร้างตั้งอยู่ที่บริเวณเรือนจำชั่วคราวเขาทอย อ.เมืองพังงา มีขอบเขตติดกับวิทยาลัยเทคนิคพังงา ติดกับเขาทอย ใกล้กับโรงเรียนอนุบาลพังงา ใกล้กับธนาคารแห่งประเทศไทย อีกทั้งยังอยู่ตรงข้ามกับทางเข้าศูนย์ราชการแห่งใหม่อีกด้วย ซึ่งทางกลุ่ม อปพ. อ้างว่ามีความไม่เหมาะสมในสถานที่ก่อสร้าง ในขณะที่พื้นที่บริเวณโดยรอบดังกล่าวกำลังพัฒนาก่อสร้างขึ้นเป็นเมืองหน้าด่าน เป็นประตูเมือง เป็นหน้าตาของคนพังงาทุกคน ทั้งนี้ได้เรียกร้องให้หาพื้นที่การก่อสร้างใหม่ที่เหมาะสมและห่างไกลเมืองมากกว่านี้ และหากยังมีการดำเนินการก่อสร้างเรือนจำแห่งใหม่นี้อีก ทางกลุ่ม อปพ. ยืนยันจะรวมตัวกันคัดค้านให้ถึงที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น