วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีเขต 7 ลงพื้นที่จ.ภูเก็ตตรวจราชการปี56 รอบที่ 1 เน้นการบูรณาการการทำงานแบบ ต้นน้ำกลางน้ำและปลายน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 ก.พ.57 ที่ห้องประชุมศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 18 จังหวัดภูเก็ต นางอรวรรณ  ขุมทรัพย์  ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีเขต 7  เป็นประธานการตรวจราชการตามแผนตรวจราชการแบบบูรณาการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2556 รอบที่ 1 โดยมีนางสาวสมหมาย  ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายประเจียด  อักษรธรรมกุล หัวหน้าสำนักงานจังหวัดภูเก็ต นายณรงค์  อ่อนอินทร์ หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

ตามที่รัฐบาลได้กำหนดแผนนโยบายต่าง ๆ ทางสำนักงานนายกรัฐมนตรีลงตรวจการแบบบูรณาการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2556 รอบที่ 1 ซึ่งมีโครงการเร่งด่วนที่ต้องติดตาม คือ ประเด็นครัวไทยสู่ครัวโลก โดยการติดตาม แก้ไข และพัฒนาส่งเสริมโครงการดังกล่าวแบบต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ

ในส่วนของต้นน้ำคือการพัฒนาด้านการเกษตรและประมงของจังหวัดภูเก็ต ทั้งนี้ในปีที่ผ่านมาสำนักงานเกษตรจังหวัดภูเก็ตส่งเสริมให้ผลผลิตของเกษตรกรผ่านมาตรฐาน GMP โดยการอบรมพัฒนาความรู้ในการทำการเกษตรแก่เกษตรกร ไม่ว่าจะเป็น เรื่องการเตรียมดิน การใช้ปุ๋ยชีวภาพ น้ำ รวมไปถึงการเพิ่มผลผลิต ลดความเสียงการระบาดของศัตรูพืช นอกจากนี้ยังมีโครงการพัฒนาคุณภาพผลผลิตเฉลิมพระเกียรติให้เกษตรกรทราบถึงอันตราบของการใช้สารเคมี ขณะที่พืชผลทางการเกษตรของจังหวัดภูเก็ตที่ปลูกในพื้นที่มีเพียง 5% เท่านั้นไม่เพียงพอต่อความต้องการจึงมีการนำเข้าจากจังหวัดอื่น ในส่วนของด้านการประมงจังหวัดภูเก็ตมีผู้ประกอบการเลี้ยงกุ้งมากเป็นอันดับหนึ่งทุกฟาร์มผ่านมาตรฐาน GMP กุ้งส่วนใหญ่จะส่งออกไปประเทศจีน ขณะที่ปลามีอยู่เพียง 2 ฟาร์มเท่านั้น

ส่วนกลางน้ำ คือการพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดภูเก็ตได้รับงบประมาณจากทางจังหวัดในการจัดหาแรงงานมาพัฒนาฝีมือจำนวน 100 คน แบ่งการอบรมเป็น 5 รุ่นในอาชีพที่แตกต่างกัน เช่น สปา  อาหาร ร่วมกับกุ๊กที่มีฝีมือมาเป็นผู้ฝึกอบรมให้

ขณะที่ปลายน้ำสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเป็นหน่วยงานในการรับผิดชอบ เรืองการติดต่อซื้อขาย การส่งออก ทั้งนี้ยังมีส่วนช่วยส่งเสริมการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้ดูทันสมัย เข้ากับตัวสินค้า สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผู้ประกอบการและรวมไปถึงการสร้างแรงจูงใจในการซื้อสินค้าของผู้บริโภค

นอกจากนี้คณะผู้ตรวจราชการยังเน้นการตรวจงานในเรื่องการดำเนินงานก่อนการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ปี 2558 ย้ำให้ส่วนราชการต่างๆ เตรียมความพร้อมในทุกด้าน เช่นการดูแลรักษาความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ปรับภูมิทัศน์ของแหล่งท่องเที่ยว ให้มีความสะอาดสวยงามอยู่สม่ำเสมอ ด้านการคมนาคมการขนส่งดูแลปัญหาการจราจรภายในจังหวัดด้านสาธรณสุขย้ำการดูแลแรงงานต่างด้าวเรื่องของโรคติดต่อ การเสริมสร้างการพัฒนาเครือข่ายประชาสัมพันธ์ประชาคมอาเซียนเพื่อให้ประชาชน เข้าใจและเตรียมความพร้อมบูรณาการร่วมกันกับภาคส่วนของราชการและประชาชนเข้าด้วยกันอย่างมีประสิทธิภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น