วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

วัดทอนหงส์ ทำข้าวหลามยาวที่สุดในโลก

วัดทอนหงส์ จัดงานประเพณี “เดือนสามหลามเหนียว ใส่ข้าวโบสถ์” ประจำปี 2557 พร้อมจัดทำข้าวหลามยาวที่สุดในโลก ทำลายสถิติของจังหวัดราชบุรี เพื่อสร้างจุดเด่นและยกระดับประเพณีให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วประเทศ

วันนี้ (21 ก.พ.57)  ที่วัดทอนหงส์ นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานเปิดงานประเพณีเดือนสามหลามเหนียว ใส่ข้าวโบสถ์ ทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อสร้างหอฉันท์และสร้างสถิติทำข้าวหลามยาวที่สุดในโลก ประจำปี 2557 ซึ่งวัดทอนหงส์และเทศบาลตำบลทอนหงส์ อ.พรหมคีรีร่วมกันจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 21-22 กุมภาพันธ์ 2557 เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงาม ความสามัคคีของคนในท้องถิ่น อีกทั้งเป็นการสร้างจุดเด่นและยกระดับประเพณีให้เป็นที่รู้จักของคนทั้งประเทศ และสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดนครศรีธรรมราช

หลังลั่นฆ้องเปิดงานผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้จุดไฟเพื่อเผาข้าวหลามกระบอกไม้ไผ่ทั้งลำที่มีความยาว 10 เมตร ซึ่งถือว่ายาวที่สุดในโลก ได้ทำลายสถิติข้าวหลามของจังหวัดราชบุรีซึ่งมีความยาว7 เมตร โดยใช้ข้าวเหนียว 28 กิโลกรัมและน้ำกะทิ 28 กิโลกรัม ใช้เวลาเผาประมาณ 2 ชั่วโมง จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดพร้อมด้วยนายกเทศมนตรีตำบลทอนหงส์ นายอำเภอพรหมคีรี กำนันตำบลทอนหงส์ ร่วมกันผ่าข้าวหลามกระบอกยาวที่สุดในโลก และแจกจ่ายผู้ที่เข้าร่วมงานได้รับประทานข้าวหลามร่วมกันอย่างเอร็ดอร่อย นอกจากนี้ชาวตำบลทอนหงส์ได้ร่วมกันเผาข้าวหลามด้วยเตาเผาข้าวหลามเป็นระยะทาง 100 เมตร จำนวน 1,300 กระบอก ใช้ข้าวเหนียว 400 กิโลกรัม และน้ำกะทิ 400 กิโลกรัม

ส่วนวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2557 จัดริ้วขบวนแห่ข้าวหลาม พิธีทอดผ้าป่าเพื่อสมทบทุนสร้างหอฉันภัตตาหารหลังใหม่ พิธีฉลองข้าวหลาม และถวายข้าวหลามแก่พระสงฆ์-สามเณร ถวายสังฆทานจากวัดต่าง ๆ รวม 33 วัด

นายอมร แคล้วภัย นายกเทศมนตรีตำบลทอนหงส์ กล่าวว่า งานเดือนสามหลามเหนียว เป็นประเพณีของชาวบ้านตำบลทอนหงส์และชุมชนใกล้เคียง ที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ในปัจจุบันคนรุ่นหลังก็ยังคงสืบทอดต่อเนื่องมา ชาวบ้านได้เตรียมการตัดต้นไผ่ หาฟืน หามะพร้าว เตรียมข้าวเหนียวมาทำข้าวหลามในวันแรม 7 ค่ำ เดือน 3 ด้วยความคึกคัก ทุกครอบครัวช่วยกันปอกมะพร้าว ขูดมะพร้าว คั้นกะทิ กรอกข้าวเหนียวลงในกระบอกไม้ไผ่ และเผาจนข้าวหลามสุก จากนั้นช่วยกันใช้มีดพร้าผ่าข้าวหลามไว้ถวายพระ และแจกจ่ายกันรับประทาน เป็นบรรยากาศที่สร้างความอบอุ่นแก่คนทุกเพศทุกวัยในหมู่บ้าน/ชุมชน

นายอภินันท์ ซื่อธุวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวนอกจากเป็นงานบุญงานกุศลที่ได้ปฏิบัติสืบทอดกันมาแล้ว การทำข้าวหลามยาวที่สุดในโลก เป็นการช่วยประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดนครศรีธรรมราชให้ประชาชนทั่วไปได้รู้จักอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้นด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น