วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เลขาธิการฯ ศอ.บต. เป็นประธานเปิดงาน โครงการให้ความรู้การบริหารจัดการองค์กรสู่ความเป็นเลิศ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ผู้ประกอบการอาหารไทยในประเทศมาเลเซีย ในการทำธุรกิจอย่างมั่นคง

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 11.00 น. ที่ห้องไพลิน โรงแรมเบตงเมอร์ลิน อำเภอเบตง จังหวัดยะลา      พันตำรวจเอกทวี  สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประธานในการเปิดโครงการ   ให้ความรู้การบริหารจัดการองค์กรสู่ความเป็นเลิศ แก่ผู้ประกอบการทำธุรกิจอาหารไทยในประเทศมาเลเซีย พร้อมด้วย ดร.มะรอนิง  สาแลมิง รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี นายสมยศ  เลิศลำยอง นายกเทศมนตรีเมืองเบตง, นายธีรวิทย์  เฑียรฆโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการผลิตและธุรกิจฮาลาลจังหวัดชายแดนภาคใต้, รองผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรเบตง, นายกสมาคมผู้ประกอบการอาหารไทยในประเทศมาเลเซีย และผู้ประกอบการ กว่า 50 คนร่วมในการต้อนรับในการเยี่ยมเยียนของเลขาธิการฯ ศอ.บต. เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ผู้ประกอบการอาหารไทยในประเทศมาเลเซีย ในการทำธุรกิจอย่างมั่นคง และเน้นย้ำว่า ศอ.บต. มีความพร้อมทุกด้านในการรับมือแก้ไขปัญหา และช่วยเหลือผู้ประกอบการ ถึงแม้โครงการนี้กำลังเริ่มต้นก็ตาม

พันตำรวจเอกทวี  สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า มีพี่น้องชาวไทยมุสลิมใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้หลายคน ที่ได้เริ่มต้นใหม่ในการทำธุรการในประเทศมาเลเซีย ถึงแม้ว่าตนเองมีฐานะยากจน บางคนไปเริ่มต้นวันแรก ยังไม่มีที่นอน ถึงต้องอาศัยที่นอนในสถานที่ต่างๆ จนถึงวันนี้ หลายๆคนได้ประสบผลสำเร็จในเรื่องการทำธุรกิจประกอบอาหาร จนมีฐานะร่ำรวยขึ้น และที่ผ่านมารัฐบาลไทย ได้เห็นความสำคัญและมีส่วนร่วมในการเข้ามาดูแลผู้ประกอบการเหล่านี้ได้ส่วนหนึ่ง โดยเฉพาะศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. และข้าราชการทุกส่วน ได้เห็นว่าผู้ประกอบการทุกคน คือส่วนหนึ่งของคนไทย และเป็นพี่น้องที่นับถือศาสนาอิสลาม ที่ได้นำอาหารไทย ไปบุกเบิกสินค้าไทย และอาหารไทย อย่างเช่นต้มยำกุ้ง ที่เป็นอาหารหลักของคนไทย จนทำให้ประชาชนในประเทศมาเลเซีย และประเทศต่างๆทั่วโลก ได้รู้จักมากยิ่งขึ้น ถือเป็นการประชาสัมพันธ์สินค้าไทยอีกอย่างหนึ่ง ที่ให้ประชาชนในประเทศมาเลเซีย และทั่วโลกได้รู้ถึงอาหารไทยมากยิ่งขึ้น

พันตำรวจเอกทวี  สอดส่อง เลขาธิการฯ ศอ.บต. ยังกล่าวอีกว่า ไม่ใช้เรื่องของการประกอบธุรกิจอาหารไทยอย่างเดียวที่รัฐบาลไทย ได้เข้ามาช่วยเหลือ แต่เรื่องของการศึกษาไทยในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ตอนนี้ รัฐบาลได้เห็นความสำคัญมาก โดยเฉพาะเรื่องทุนการศึกษาต่างประเทศ ที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต.  ได้เปิดรับสมัครทุกปี เพราะตอนนี้ การไปศึกษาในประเทศมาเลเซีย เป็นสิ่งที่เยาวชนในพื้นที่สนใจ และอยากไปศึกษาเล่าเรียนมาก แต่ขาดอยู่ที่ทุนในการศึกษา ที่ต้องใช้ในจำนวนมาก รัฐบาลไทยจึงได้เห็นความสำคัญต่อเยาวชนในพื้นที่ ในการสนับสนุนทุนการศึกษา ไปศึกษาในประเทศมาเลเซีย เพื่อให้เยาวชนไทยนำความรู้มาพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เกิดความสงบสุขในอนาคตต่อไป



ทีมข่าว ทีวีมลายูสันติสุข ศอ.บต.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น