วันศุกร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2557

ศูนย์ปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด จังหวัดภูเก็ต เปิดโครงการ “ชุมชนอุ่นใจได้ลูกหลานกลับคืน” ประจำปี 2557 หมู่บ้านแรกในจังหวัดภูเก็ต ที่บ้านนากก หมู่ที่ 5 ตำบลฉลอง

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 21 มีนาคม 2557  ที่ตลาดลานค้าชุมชนบ้านนากก ตำบลฉลอง  อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต นายเสรี พาณิชย์กุล ปลัดจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการ ชุมชนอุ่นใจได้ลูกหลานกลับคืน โดยมี นายภาคภูมิ อินทรสุวรรณ นายอำเภอเมืองภูเก็ต นายระพินทร์ นิชานนท์ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางจังหวัดภูเก็ต นายสำราญ จินดาพล นายกเทศมนตรีฉลอง ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและประชาชนชุมชนบ้านนากก เข้าร่วม

นายภาคภูมิ อินทรสุวรรณ นายอำเภอเมืองภูเก็ต กล่าวว่า นับตั้งแต่รัฐบาลได้กำหนดให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ ทุกหน่วยงานในศูนย์ปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดอำเภอเมืองภูเก็ต จึงได้มีการระดมสรรพกำลังจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ  ภาคเอกชน และประชาชน เข้าร่วมเป็นพลังแผ่นดินเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยจากการดำเนินการในรอบปี 2556  ที่ผ่านมาของศูนย์ปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดอำเภอเมืองภูเก็ต มีผลการดำเนินงานได้บรรลุเป้าหมายตามที่ได้กำหนดไว้ทุกประการโดยเฉพาะในด้านการเสริมสร้างความเข็มแข็งของหมู่บ้าน การสร้างพลังสังคม พลังชุมชน เพื่อเอาชนะยาเสพติด  การบำบัดรักษาและการปราบปราม ทำให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นและพึงพอใจต่อการดำเนินงานในด้านนี้เป็นอย่างมาก

สำหรับการดำเนินงานในปีนี้ ทางรัฐบาลยังคงมุ่งมั่นที่จะดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยการยึดแนวทางการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์พลังแผนดินเอาชนะยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง โดยการขยายผลการดำเนินงานชุมชนอุ่นใจได้ลูกหลานกลับคืน ซึ่งการดำเนินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อปราบปรามจับกุมกลุ่มผู้ค้ารายย่อยและผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดให้หมดไปจากชุมชน นำผู้เสพซึ่งถือว่าผู้เป็นโรคสมองติดยาที่ยังคงเหลืออยู่ในชุมชนเข้ารับการบำบัดรักษาให้มากที่สุด รวมทั้งติดตามช่วยเหลือและส่งเสริมให้ผู้ที่ผ่านการบำบัดมาแล้วได้มีอาชีพการงาน มีการศึกษา มีรายได้อย่างเพียงพอ โดยไม่ต้องมีพฤติกรรมซ้ำเดิม นอกจากนี้ ยังเป็นการเฝ้าระวังชุมชนให้มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน โดยเฉพาะปัญหาอาชญากรรมในหลายรูปแบบที่เป็นผลมาจากปัญหายาเสพติด และสุดท้าย เพื่อเสริมสร้างให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง ครอบครัวอบอุ่น และเป็นชุมชนอุ่นใจที่ได้ลูกหลานกลับคืนมาในที่สุด

อย่างไรก็ดีจากการดำเนินการที่ผ่านมา ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเป็นอย่างดี  โดยเฉพาะผู้บริหารระดับสูงของจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ทำให้ยาเสพติดในเขตชุมชนต่าง ๆ ลดลงไปได้มากพอสมควร ดังนั้นการมีส่วนร่วมของประชาชนชุมชนถือได้ว่าเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมากในการปราบปรามขจัดสิ้นยาเสพติด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น