วันศุกร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดนครศรีธรรมราช ออกมาตรการห้ามจุดไฟ เผ่าป่า ฝ่าฝืนระวังมีโทษถึงจำคุก และปรับ

นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการป้องกันอัคคีภัยที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากความแห้งแล้ง จังหวัดนครศรีธรรมราช จึงได้ออกประกาศเรื่องห้ามจุดไฟ เผาป่า เพื่อให้เกิดอันตรายแก่ทรัพย์สินประชาชนและสาธารณะ โดยอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 มาตรา 15 และมาตรา 29 จึงกำหนดมาตรการในการป้องกันดังนี้

 1. ประชาชน ผู้ที่มีความจำเป็นต้องจัดการเศษวัสดุเหลือใช้จากภาคการเกษตรในพื้นที่ที่ตนเองครอบครองโดยการเผาไฟ ให้ขออนุญาตจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในเขตปกครองนั้น ๆ ก่อนดำเนินการ และเมื่อได้รับอนุญาตแล้ว ต้องจัดทำแนวกันไฟและควบคุมมิให้ไฟลุกลามไปยังพื้นที่อื่น ๆ ได้ โดยเฉพาะผู้ที่ครอบครองที่ดินติดกับป่าสงวนแห่งชาติ เขตอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่า ต้องแจ้งต่อหัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าในเขตพื้นที่นั้น ๆ ด้วย และหากพบเห็นเปลวไฟ หรือควันไฟในพื้นที่เขตป่าดังกล่าวให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปกครองในพื้นที่ หรือเจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าโดยทันที

2. ห้ามเผา หรือกระทำให้เกิดเพลิงไหม้แก่วัตถุใด ๆ แม้เป็นของตนเองจนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลอื่น หรือทรัพย์สินของผู้อื่น ทั้งในพื้นที่ครอบครองของตนเองและมิใช่ของตนเอง ในบริเวณที่เป็นป่าพรุ ที่ลุ่มต่ำรกร้างว่างเปล่า ที่ชุมชนซึ่งอาจให้เกิดเพลิงไหม้อาคารบ้านเรือนสิ่งปลูกสร้างได้ บริเวณริมฝั่งถนน เส้นทางสายหลักในระยะเวลาห้าร้อยเมตรจากทางเดินรถ อันตรายจะเป็นเหตุให้เกิดควันหรือสิ่งอื่นใดในลักษณะที่อาจทำให้ไม่ปลอดภัยแก่การจราจรในทางเดินรถนั้น

3. หากฝ่าฝืนจนเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายในเขต เขตอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่า และป่าสงวนแห่งชาติ มีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยป่าไม้ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 2 ปี ถึง 15 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 บาท ถึง 150,000 บาท และเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 220 ผู้ใดกระทำให้เกิดเพลิงไหม้แก่วัตถุใด ๆ แม้จะเป็นของตนเองจนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลอื่นหรือทรัพย์สินของผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 14,000 บาท ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 130 ห้ามมิให้ผู้ใดเผา หรือกระทำผิดด้วยประการใด ๆ ภายในระยะห้าร้อยเมตรจากทางเดินรถ เป็นเหตุให้เกิดควันหรือสิ่งอื่นใดในลักษณะที่อาจทำให้ไม่ปลอดภัยแก่การจราจรในทางเดินรถนั้น มาตรา 152 ผู้ใดฝ่าฝืน มาตรา 130 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ขอให้นายอำเภอ นายกเทศมนตรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบล ตลอดถึงผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ อาสาสมัครผู้ใต้บังคับบัญชา หัวหน้าส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ ให้ถือเป็นหน้าที่ต้องเฝ้าระวังดูแลให้ประชาชนในพื้นที่/ท้องที่ ปฏิบัติตามปราศนี้อย่างเคร่งครัดตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น