วันศุกร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2557

สภาเกษตรกร 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ระดมความคิดหาแนวทางการพัฒนาเกษตรในพื้นที่ สร้างเกษตรกรให้สามารถยืนอยู่ได้ด้วยตนเอง

วันที่ 20 มีนาคม 2557 (เวลา 10.00 น. ) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานการประชุมแนวทางการพัฒนาด้านการเกษตรในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการ (ห้องประชุม OR) ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) โดยมีนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ และผู้แทนจากสภาเกษตรจังหวัดใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ยะลา ปัตตานี นราธิวาส สงขลา และสตูล) เข้าร่วมประชุมกว่า 30 คน

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการ ศอ.บต.  กล่าวว่า อาชีพเกษตรกรเป็นอาชีพหลักของประเทศ และเป็นอาชีพหลักของคนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผมอยากให้ประชาชนอยู่ดี กินดี มีอาชีพ และมีงานทำ โดยผมอยากให้พื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นพื้นที่นำร่องการเกษตร ซึ่งจะได้เป็นโมเดลในการแก้ไขปัญหาความยากจน  ซึ่งทางสภาเกษตรจะต้องมาร่วมกันคิดให้เกษตรกรขับเคลื่อนไปข้างหน้า ศอ.บต.พร้อมที่จะหนุนเสริมและให้ปัจจัยการผลิตในภาคการเกษตร โดยสภาเกษตรกรจะต้องหล่อหลอมและบ่มเพาะเยาวชนรุ่นใหม่ให้สนใจการเกษตรมากขึ้น เพราะผมเชื่อว่าคนในพื้นที่มีองค์ความรู้ทางการเกษตร ซึ่งสิ่งเหล่านี้ควรที่จะต่อยอดและถ่ายทอดไปสู่รุ่นลูกรุ่นหลาน และผมก็เชื่อว่าพื้นที่แห่งนี้มีความอุดมสมบูรณ์ น้ำดี ดินดี ปลูกอะไรก็ขึ้น เพียงแต่เราจะต้องมาร่วมกันคิดว่าจะทำอย่างไรพื้นที่แห่งนี้เกิดประโยชน์ทางด้านการเกษตรให้มากที่สุด

ด้านนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ กล่าวว่า ปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นปัญหาเชิงซับซ้อน วิธีการแก้ไขปัญหาอย่างหนึ่งคือการสร้างความเท่าเทียมกันให้เหมือนพื้นที่อื่นๆ ควรสร้างอาชีพ สร้างรายได้และควรทำอย่างไรที่จะทำให้พี่น้องเกษตรกรมีความเข้มแข็ง สามารถพึ่งพาตนเองและยืนอยู่ได้ด้วยลำแข้งของตนเอง จนเกิดความภูมิใจในอาชีพเกษตรกร สิ่งสำคัญอย่างหนึ่ง คือ วันนี้เราจะต้องมาช่วยกันฟื้นฟูพื้นที่นาร้างให้เกิดประโยชน์ที่สุด ซึ่งทางสภาเกษตรจะต้องเข้าไปสำรวจพื้นที่นาร้างว่างเปล่าที่มีเกษตรกรเป็นเจ้าของกิจการว่าพวกเขาต้องการที่จะแปลงนาร้างให้เป็นอะไร อาจจะปลูกข้าวต่อ หรืออาจจะปลูกพืชผัก ทำปศุสัตว์ ซึ่งเราจะต้องสร้างแรงจูงใจให้พวกเขาลุกขึ้นมาต่อสู้กับการประกอบอาชีพหลักของกับคนในพื้นที่ นอกจากนี้ เราจะต้องส่งเสริมยุวเกษตรกรที่เป็นลูกหลานของชาวเกษตรกรให้สานต่อกิจการของบรรพบุรุษในการเป็นต้นกล้าเยาวชนรุ่นใหม่เพื่อพัฒนาพื้นที่ทำกินในบ้านเกิดของตนเอง



สำนักสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ ศอ.บต.รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น