วันพฤหัสบดีที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2557

อบต.คลองเคียน จ.พังงา ชวนเที่ยวงานเทศกาลหอยและอาหารทะเล ครั้งที่ 5 และ “คลองเคียน ฟิชชิ่ง เกมส์ 2014” 29-31 มี.ค.นี้

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 19  มี.ค.57  ที่ห้องประชุมโรงแรมเอราวัณ ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา นายศิลป์ชัย รามณีย์ นายอำเภอตะกั่วทุ่ง พร้อมด้วย นายอุทิศ มัจฉาเวช นายก อบต.คลองเคียน นายวิชัช ไตรรัตน์ นายกสมาคมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดพังงา นายวัฒนพงษ์ สุกใส หัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา นางลัดดาวัลย์ ช่วยชาติ หัวหน้าศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลหอยและอาหารทะเล ครั้งที่ 5 และคลองเคียน ฟิชชิ่ง ครั้งที่ 1 โดยมีสื่อมวลชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

นายอุทิศ กล่าวว่า ตำบลคลองเคียน เป็นตำบลหนึ่งในอำเภอตะกั่วทุ่ง จ.พังงา มีลักษณะภูมิประเทศเป็นหุบเขาสลับกับที่ราบลุ่ม มีอาณาเขตติดต่อกับภาคพื้นดินและชายฝั่งทะเลอ่าวพังงา ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม ประกอบอาชีพประมงและเกษตรกรรมเป็นหลัก มีวิถีชีวิตแบบเรียบง่าย มีศิลปวัฒนธรรมที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง มีท่าเทียบเรือที่มีความสะดวกสบาย ใกล้กับจุดท่องเที่ยวหลายจุดในอุทยานแห่งชาติ นอกจากนี้ ยังมีทรัพยากรทางทะเลที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีอาหารทะเลที่สด อร่อย นับเป็นแหล่งผลิตอาหารทะเลที่สำคัญในจังหวัดพังงา  การจัดงานครั้งนี้เป็นการต่อยอดจากการต่อสู้มาในเรื่องของการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จนกระทั่งมาถึงการรวมกลุ่มของพี่น้องชาวประมง ต.คลองเคียน ในเรื่องของการอนุรักษ์กุ้งหอย ปู ปลา ที่มีอยู่ในพื้นที่ของ อบต.คลองเคียน ต่อเนื่องมาจนกระทั่งเรามีการจัดงานเทศกาลหอย และอาหารทะเล ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 ซึ่งได้ผนวกเรื่องการท่องเที่ยวเข้าไปด้วย เพราะว่าการท่องเที่ยวในเขตของ อบต.คลองเคียนนั้นมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอยู่ 3 แห่ง คือเกาะละวะใหญ่ เกาะพะนัก และเกาะห้อง ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีนักท่องเที่ยวจากกระบี่ และภูเก็ตมาเที่ยว วันหนึ่งหลายพันคน จึงเป็นที่มาและวัตถุประสงค์ของการจัดงานฯ เพื่อต่อยอดเรื่องของอาหารทะเล การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ในเรื่องของการท่องเที่ยว และที่สำคัญเป็นการปลูกจิตสำนึกให้คนในชุมชนมีความหวงแหนในทรัพยากรทางธรรมชาติในทะเลและชายฝั่งที่มีอยู่

ดังนั้น อบต.คลองเคียน จึงได้ร่วมกับจังหวัดพังงาจัดงานนี้ในระหว่างวันที่ 29-31 มีนาคม 2557 ณ ท่าเทียบเรือบ้านคลองเคียน ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ สนับสนุนให้เกิดจิตสำนึกของชุมชนด้านการอนุรักษ์และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน และยังได้อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นให้ตกทอดสู่คนรุ่นหลังต่อไป

กิจกรรมภายในงานมีการประกวดการทำอาหารเกี่ยวกับหอยและอาหารทะเลทุกชนิด มีการแสดงของเด็กเยาวชน จากทั้ง 8 หมู่บ้านของ ต.คลองเคียน การล่องเรือชมสถานที่ท่องเที่ยวอยู่ในเขตความรับผิดชอบของ อบต.คลองเคียน และอยู่ในเขตความรับผิดชอบของอ่าวพังงา มีเกาะละวะ เกาะพะนัก และเกาะห้อง  ซึ่งจะมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันบนเรือ รวมถึงการผนวกกิจกรรมการแข่งขันตกปลาร่วมด้วย โดยสำนักงานประมงจังหวัดพังงาได้ร่วมกับ อบต.คลองเคียน จัดขึ้น ภายใต้ชื่องาน การแข่งขันกีฬาตกปลาทะเล คลองเคียน ฟิชชิ่ง เกมส์ 2014 ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีแรก เพื่อเชิญชวนพี่น้องชาวประมงทั้งในจังหวัดพังงา และจากจังหวัดใกล้เคียง ให้มาร่วมกิจกรรมปีละ 1 ครั้ง โดยจะแข่งตกปลาในพื้นที่อ่าวพังงา ในวันที่ 29-30 มีนาคม 2557 มีของรางวัลเป็นเงินสด โล่รางวัล และรางวัลพิเศษอีกมากมาย ผู้ที่สนใจสมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้ที่สำนักงานประมงจังหวัดพังงา โทร 076-412153 อบต.คลองเคียน โทร.076-451287 ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น