วันพฤหัสบดีที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2557

ตลาดคอนโดปล่อยเช่ารับอานิสงส์ท่องเที่ยวภูเก็ตเติบโตสูงต่อเนื่อง

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 20 มี.ค. 57 ที่โรงแรมรอยัลภูเก็ตซิตี้ จ. ภูเก็ต ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) จัดงานเสวนาภายใต้หัวข้อ “แนวโน้มเศรษฐกิจและการลงทุนรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต” โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิในแต่ละธุรกิจมาร่วมให้ข้อมูลความรู้ มีวัตถุประสงค์ให้ข้อมูลด้านภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ การท่องเที่ยวและการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดภูเก็ตให้กับนักธุรกิจและนักลงทุนทางด้านอสังหาริมทรัพย์ โดยมีนายวารินทร์  สัจเดว  เป็นผู้ดำเนินการเสวนาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และมีน.ส. ศรีนรินทร์  เผ่าพงษ์ไพบูลย์ นักวิเคราะห์อาวุโส  ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์  จำกัด นายอนุกูล  รัฐพิทักษ์สันติ รองกรรมการผู้จัดการบริษัทพลัสพร็อพเพอร์ตี้ จำกัด  น.ส. วรรณประภา  สุขสมบูรณ์ รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานภูเก็ต  ร่วมเสวนา

น.ส. ศรีนรินทร์  กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดภูเก็ต (GPP) มีสัดส่วนหลักมาจากภาคบริการ โดยเฉพาะการท่องเที่ยว ซึ่งภาคโรงแรมและร้านอาหารมีสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 33 และอันดับสองจากการขนส่งอีกร้อยละ 23 และมีอัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดอยู่ที่ร้อยละ 8.7 สูงกว่าอัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณร้อยละ 4 ต่อปี ทั้งนี้จำนวนผู้โดยสารหรือนักท่องเที่ยวจะมาจากต่างประเทศมากกว่านักท่องเที่ยวจากในประเทศในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (วัดจากจำนวนผู้โดยสารขาเข้าที่ใช้บริการสนามบินนาชาติภูเก็ต) ทั้งนี้พบว่าแม้ประเทศไทยจะมีปัญหาการเมืองในกรุงเทพฯ ก็ยังมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาภูเก็ตอย่างต่อเนื่องในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจของภูเก็ตให้เติบโตต่อเนื่องแม้ว่าเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศอาจจะยังไม่สดใสก็ตาม

ด้าน น.ส.วรรณประภา  สุขสมบูรณ์ รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต เปิดเยว่าในช่วงไฮซีซั่นของภูเก็ต (27 ต.ค. 25-29 มี.ค. 57) จะมีจำนวนเที่ยวบินเข้าสู่ภูเก็ตรวมกว่า 771 เที่ยวบินจาก 48 สายการบินทั่วโลก ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นร้อยละ 27 เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยเป็นการยืนยันได้ว่าภูเก็ตยังคงเป็นจุดหมายปลายทางทางการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากเมืองหนาว อาทิกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย อังกฤษและกลุ่มประเทศยุโรป ส่งผลให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีการขยายตัวสูงขึ้นเพื่อตอบรับการจำนวนนักท่องเที่ยวที่มีมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็ยังมองเห็นพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวในรูปแบบการพักแบบลองสเตย์มากขึ้นและมองหาที่พักโดยการเช่าคอนโดหรือบ้านพักแทนการเข้าพักโรงแรมเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมหลายเท่าตัว ที่เห็นได้ชัดจะเป็นนักท่องเที่ยวจากรัสเซีย เกาหลีและจากทางยุโรป

ขณะที่นายอนุกูล  กล่าวว่า การซื้อลงทุนคอนโดมิเนียมเพื่อปล่อยเช่าได้รับความนิยมสูงขึ้น หลังจากที่เศรษฐกิจธุรกิจท่องเที่ยวของภูเก็ตมีการขยายตัวอย่างรวดเร็วใน 4-5 ปีที่ผ่านมา โดยวัดได้จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ทำให้จังหวัดภูเก็ตมีการจ้างงานมากขึ้น ทั้งในส่วนของชาวต่างชาติที่มาทำงานและชาวไทยจากจังหวัดอื่น ๆ โดยทำเลที่มีการจ้างงานมากคือบริเวณชายหาดป่าตอง ซึ่งทำให้บริเวณใกล้เคียงเช่น กะทู้ ได้รับอานิสงส์ไปด้วย ทำให้ตลาดเช่าของจังหวัดภูเก็ตไม่ต้องพึ่งช่วง High season อย่างเดียวเพราะสามารถปล่อยเช่าให้คนที่มาทำงานในจังหวัดภูเก็ตได้ตลอดทั้งปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น