วันพฤหัสบดีที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดนครศรีธรรมราช เร่งระบายฟักทองช่วยเกษตรกร หลังผลผลิตล้นตลาด ทำให้ราคาตกต่ำ

วันนี้ (20 มี.ค.57) ที่ห้องประชุมสำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครศรีธรรมราช นายศิริพัฒ พัฒกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลิตผลการเกษตรระดับจังหวัด ครั้งที่ 1/25557 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า จังหวัดนครศรีธรรมราชได้รับการประสานจากหอการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราชว่าขณะนี้เกษตรกรผู้ปลูกฟักทองของจังหวัดนครศรีธรรมราช กำลังประสบปัญหาเนื่องจากผลผลิตล้นตลาด ทำให้ราคาตกต่ำ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดมีความเป็นห่วง จึงจำเป็นต้องเร่งหามาตรการเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรเป็นการเบื้องต้น โดยที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้ท้องถิ่นจังหวัดทำหนังสือไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งที่มีพื้นที่ปลูกฟังทอง ให้พิจารณาหาทางช่วยเหลือเกษตรกรตามระเบียบกฎหมาย ให้การค้าภายในจังหวัด ประสานไปยังสาธารณสุขจังหวัด เพื่อให้โรงพยาบาลในสังกัดช่วยรับซื้อฟักทองไปประกอบเป็นรายการอาหารบริการในโรงพยาบาล และเรือนจำจังหวัดไปประกอบอาหารเลี้ยงผู้ต้องขัง รวมทั้งตลาดกลางสินค้าเกษตร ให้ช่วยรับซื้อฟักทองของเกษตรกรเพิ่มขึ้นด้วย เพื่อกระตุ้นราคาให้สูงขึ้น และให้พาณิชย์จังหวัดขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากจังหวัดเพื่ออุดหนุนค่าขนส่งในการกระจายฟักทองออกนอกพื้นที่ ทั้งนี้ต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคมนี้

นายสมนึก เหมมณี เกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า จังหวัดนครศรีธรรมราชมีเกษตรกรปลูกฟักทองอยู่ในพื้นที่ 10 อำเภอ ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง เช่น อ.ปากพนัง หัวไทร เชียรใหญ่ ร่อนพิบูลย์ อำเภอเมือง เป็นต้น คาดว่ามีผลผลิตประมาณ 3,229 ตัน ผลผลิตเริ่มออกสู่ตลาดตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ต่อเนื่องไปจนถึงเดือนมิถุนายน โดยเฉพาะเดือนมีนาคมมีผลผลิตออกสู่ตลาดมากที่สุดประมาณ 2,191 ตัน สำหรับต้นทุนการปลูกฟักทองเฉลี่ย 11,400 บาท ต่อไร่ ให้ผลผลิต 3.2 ตันต่อไร่ ต้นทุนเฉลี่ยกิโลกรัมละ 3.6 บาท

นางสาววาริน ชินวงศ์ ประธานหอการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ผลผลิตฟักทองในปีนี้มีปริมาณมากกว่าปีที่ผ่านมาเนื่องจากปีก่อนขายได้ราคาดี ทำให้ปีนี้เกษตรกรเพิ่มพื้นที่ปลูกมากขึ้น คาดว่าปีนี้มีผลผลิตประมาณ 10,000 ตัน ซึ่งมากกว่าประมาณการของเกษตรจังหวัด ในส่วนของหอการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ประสานกับห้างแม็คโครเพื่อรับซื้อฟักทองแล้วกระจายไปยังสาขาต่าง ๆ ซึ่งสามารถช่วยได้ส่วนหนึ่ง ในช่วงที่ราคากำลังตกต่ำหากทำให้ราคาสูงขึ้น โดยเกรดเอน้ำหนักลูกละ 6 กิโลกรัมขึ้นไป ที่กิโลกรัมละ 7 บาท เกรดกลางน้ำหนัก 4 กิโลกรัมขึ้นไป กิโลกรัมละ 5 บาท ส่วนน้ำหนักต่ำกว่า 4 กิโลกรัมต่อลูก ขณะนี้เกษตรกรคัดทิ้งเนื่องจากขายไม่ได้ แต่หากทำให้ราคาอยู่ที่ 2 บาทเกษตรกรก็จะสามารถอยู่รอดได้ จึงอยากให้ทางราชการได้ช่วยเหลือเกษตรกรเฉพาะในช่วงที่ราคาตกต่ำอยู่ในขณะนี้ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าช่วงกลางเดือนเมษายนเป็นต้นไปปัญหาด้านราคาน่าจะคลี่คลายลงได้ สำหรับราคารับซื้อฟักทองล่าสุดเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2557 ที่หน้าสวนเกรดเอ 4-5 บาทต่อกิโลกรัม ราคาขายปลีกและขายส่งกิโลกรัมละ 6-8 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น