วันพฤหัสบดีที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2557

สปข. ๕ จัดเวทีชุมชนประชาธิปไตย

สำนักประชาสัมพันธ์เขต 5 ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตร่วมกับเทศบาลตำบลราไวย์ จัดเวทีชุมชนประชาธิปไตย เน้นกระบวนการมีส่วนร่วมจากฐานรากของชุมชนสู่ความเข้มแข็งที่ยั่งยืน

วันนี้ (20 มี.ค. 57) ที่ศูนย์การเรียนรู้บ้านบางคณฑี ต. ราไวย์ อ. เมือง จ. ภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการจัดกิจกรรมเวทีชุมชนประชาธิปไตย "ส่วนร่วมจากชุมชน.. สู่ความเข้มแข็งที่ยั่งยืน” โดยมีนางพิชญา เมืองเนาว์ ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์เขต 5 นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ นายภาคภูมิ อินทรสุวรรณ นายอำเภอเมืองภูเก็ต นายฤทธิเดช โคตรสาร ผู้อำนวยการสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยจังหวัดภูเก็ต นายชัยวุฒิ พวงสุวรรณ นางไอศยา สินบุษกร นายบัญชา กัณหาสินธิ์ รักษาราชการ ผอ.สวท.ภูเก็ต นายโสภณ เคี่ยมการ รักษาราชการ ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต บุคลากรสังกัดกรมประชาสัมพันธ์ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต กลุ่มผู้นำชุมชน กลุ่มสตรี ในพื้นที่ตำบลราไวย์ เข้าร่วม มีวิทยากร นายกิติพงษ์ เที่ยงคุณากฤต ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดภูเก็ต อาจารย์แสงเดื อน หังสวนัส คณะรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฦภูเก็ต น.ส.พรภัก ระวังชา ประธานสตรีมุสลิมะฮ์ตำบลราไวย์ และนายอภิสิทธิ์ ช่างเหล็ก ประธานสภาเยาวชนตำบลราไวย์ ร่วมเสวนา

ประเทศไทยเป็นประเทศที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 เป็นกฎหมายสูงสุด มีประชาชนเป็นศูนย์กลางในการปกครองประเทศผ่านระบบรัฐสภา และกิจกรรมการมีส่วนร่วมถือได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีส่วนร่วมของชุมชนที่มาจากความคิดเห็น ความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง กรมประชาสัมพันธ์จึงได้มอบหมายให้สำนักประชาสัมพันธ์เขต 5 ดำเนินงานโครงการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตยประจำปี 2557 ในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบน ขึ้น เพื่อกระตุ้นประชาชนกลุ่มเป้าหมายให้ตระหนักถึงสิทธิและหน้าที่ของตนเองตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยและสร้างความรู้ความเข้าใจในความเป็นพลเมืองประชาธิปไตยที่เน้นกระบวนการมีส่วนร่วมในชุมชนเพื่อให้ชุมชนเข้มแข็ง ตลอดจนสร้างจิตสำนึกให้เคารพสิทธิของตนเองและผู้อื่น แสดงออกตามวิถีทางตามระบอบประชาธิปไตยอย่างถูกต้องและเหมาะสม

สำนักประชาสัมพันธ์เขต 5 จึงกำหนดจัดกิจกรรมการจัดเวทีชุมชนประชาธิปไตย "ส่วนร่วมจากชุมชน...สู่ความเข้มแข็งที่ยั่งยืน” ขึ้น โดยคัดเลือกกลุ่มผู้นำชุมชน กลุ่มสตรี และเยาวชนในพื้นที่บ้านบางคณฑี ต. ราไวย์ จ. ภูเก็ต ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความโดดเด่นของชุมชนด้านการมีส่วนร่วมเข้าร่วมกิจกรรม โดยเป็นการนำความรู้ในมิติด้านวิชาการและด้านการปฏิบัติงานของคนในชุมชน มาแลกเปลี่ยน พูดคุย ถอดบทเรียนและแสดงความคิดเห็นร่วมกัน ทั้งนี้เพื่อการนำไปเป็นต้นแบบของชุมชนอื่น ๆ ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น