วันศุกร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

จ.ตรัง จัดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 3 ร่วม 3 สร้าง ของกลุ่มผู้นำและเยาวชน ตามโครงการปลูกฝังสำนึกรักสามัคคีและเสริมสร้างความปรองดอง

ที่ห้องประชุมกองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดตรังที่ 1 นายนิพันธ์ ศิริธร ปลัดจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดการจัดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 3 ร่วม 3 สร้าง ของกลุ่มผู้นำและเยาวชน ตามโครงการปลูกฝังสำนึกรักสามัคคีและเสริมสร้างความปรองดอง ประจำปี 2557 โดยมี นายมานะ เทือกสุบรรณ ป้องกันจังหวัดตรัง กล่าวรายงาน ปัจจุบันปัญหาความแตกแยกในสังคมไทย นับวันจะทวีความรุนแรงและขยายวงกว้างขึ้นทุกขณะ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม ความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง และอาจมีผลต่อความเชื่อมั่นของต่างประเทศที่มีต่อประเทศไทย จำเป็นอย่างยิ่งที่ประชาชนชาวไทยทุกภาคส่วน จะต้องร่วมกันแก้ไขปัญหาและปรับเปลี่ยนวิกฤตการณ์ครั้งยิ่งใหญ่นี้ ด้วยการร่วมกันสร้างสรรค์สังคมไทย ให้เป็นสังคมแห่งความสมานฉันท์ ด้วยการเสริมสร้างแนวความคิดในการเคารพซึ่งความแตกต่างทางความคิด ความแตกต่างทางวัฒนธรรม เชื้อชาติ ศาสนาร่วมกันฟื้นฟูกระบวนการหล่อหลอมคุณธรรม จริยธรรม การเสียสละ เพื่อส่วนรวม และสร้างจิตสำนึกสาธารณะ ประกอบกับการเสริมสร้างวัฒนธรรมแห่งสันติวิธีที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของหลักคุณธรรมร่วมกันสร้างชุมชนเข้มแข็งที่มีความพร้อม และมีศักยภาพในการจัดการกับปัญหาข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้นในชุมชนของตนเองได้ ก่อนที่จะลุกลามใหญ่โตกลายเป็นปัญหาความขัดแย้งรุนแรงของจังหวัดและประเทศชาติ

ทั้งนี้โครงการปลูกฝังสำนึกรักสามัคคีและเสริมสร้างความปรองดอง นี้เป็นโครงการขับเคลื่อนแผนงานส่งเสริมการปกครองอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และการธำรงไว้ซึ่งสถาบันหลักของชาติในระดับพื้นที่ โดยการปลูกฝังและเสริมสร้างแนวคิดของเยาวชนและผู้นำกลุ่มต่าง ๆ ได้เรียนรู้หลักการมีส่วนร่วมในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แล้วนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์แก่พื้นที่ของตนเอง อันจะเป็นการปลูกสร้างจิตสำนึกจงรักภักดีให้ยั่งยืนอยู่ในจิตใจควบคู่ไปกับการตระหนักถึงประโยชน์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขนำไปสู่ความรักสามัคคีปรองดองของคนในพื้นที่ ซึ่งในการจัดทำกิจกรรมนี้ได้มีผู้นำกลุ่มต่าง ๆ จากอำเภอ ๆ ละ 5 คน จำนวน 50 คน และกลุ่มเยาวชนจากสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดตรัง จำนวน 50 คน รวม 100 คนเข้าร่วมจัดทำกิจกรรม รวมระยะเวลา 6 วัน ตั้งแต่วันที่ 8-13 พฤษภาคม 2557 นอกจากนี้ยังได้นำผู้เข้าร่วมกิจกรรมไปศึกษาดูงาน ณ โครงการพระราชดำริ โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ หมู่ที่ 5 ต.หูล่อง อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรม เพื่อศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับหลักการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หลักการพัฒนาตามแนวทางพระราชดำริ และแนวทางพระราชดำริ พร้อมทั้งศึกษาเรียนรู้การดำเนินชีวิตของปราชญ์ชาวบ้านอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น