วันศุกร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

พัทลุง เปิดตัวข้าวพันธุ์ใหม่ กข ๕๕ หลังพัฒนาพันธุ์มากว่า ๑๐ ปี เพื่อเป็นทางเลือกให้กับเกษตรกรชาวนา

ที่ห้องประชุมสำนักงานเกษตรและสหกรณ์วันนี้ (๖ พ.ค.๕๗) นายวิชิต พันธุรัตน์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดพัทลุง พร้อมด้วยนายเลิศเกียรติ ชูศิริ นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ ศูนย์วิจัยข้าวพัทลุง นายสมควร สุวรรณรัตน์ นักวิชาการเกษตรชำนาญการ สำนักงานเกษตรจังหวัดพัทลุง และนายสุจิน กรุณกิจ นักวิชาการพาณิชย์ชำนาญการ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพัทลุง ได้ร่วมกันแถลงข่าวประชาสัมพันธ์ข้าวพันธุ์ใหม่ พันธุ์ กข๕๕ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับเกษตรกรชาวนาได้นำไปปลูกในแปลงนาของตัวเอง เนื่องจากเป็นข้าวที่ให้ผลผลิตต่อไร่สูง มีความทนทานต่อโรค สามารถปลูกได้ทั้งนาปรังและนาปี

ทั้งนี้ข้าวพันธุ์ กข ๕๕ เป็นพันธุ์ข้าวที่ศูนย์วิจัยข้าวพัทลุงได้ทำการพัฒนาปรับปรุงพันธุ์ขึ้นมาตั้งแต่ปี ๒๕๔๓ โดยการผสมสายพันธุ์ระหว่างข้าวพันธุ์ กข๒๓ ข้าวเล็บนกปัตตานี และข้าวพันธุ์ชัยนาท ๑ และได้รับการรับรองจากกรมการข้าวเมื่อวันที่ ๑๙ สิงหาคม ๒๕๕๖ ให้ชื่อว่า กข ๕๕ โดยมีลักษณะเด่นของข้าวพันธุ์นี้คือ ให้ผลผลิตสูงเฉลี่ย ๗๑๒ กิโลกรัมต่อไร่ ขณะที่พันธุ์ชัยนาท ๑ ให้ผลผลิตเฉลี่ยที่ ๖๓๑ กิโลกรัมต่อไร่ อายุการเก็บเกี่ยวเพียง ๑๑๗ วัน สามารถปลูกได้ทั้งนาปีและนาปรัง มีความต้านทานต่อโรคไหม้ โรคขอบใบแห้ง และโรคใบจุดสีน้ำตาล เหมาะสมแก่ในการปลูกในพื้นที่จังหวัดพัทลุง บริเวณลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา และ ลุ่มน้ำปากพนังจังหวัดนครศรีธรรมราช คุณภาพข้าวสุกมีลักษณะค่อนข้างนุ่ม ไม่เหนียว และไม่ร่วน แต่ไม่มีกลิ่นหอมคล้ายคลึงกับข้าวพันธุ์เล็บนกซึ่งเป็นข้าวที่เป็นที่นิยมบริโภคของชาวจังหวัดพัทลุง

ส่วนการส่งเสริมการปลูก ขณะนี้ทางศูนย์วิจัยข้าวพัทลุงได้ทำการกระจายเมล็ดพันธุ์ให้เกษตรกรอำเภอควนขนุน อำเภอปากพะยูน และอำเภอป่าพะยอมนำไปทำการปลูกแล้วบางส่วน โดยนำไปปลูกเป็นข้านาปรับสลับกับข้าวสังหยดซึ่งเป็นข้าวนาปีที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดทั่วประเทศในขณะนี้ ซึ่งพบว่าได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งเกษตรกรรายใดสนใจนำข้าว กข ๕๕ ไปปลูก สามารถซื้อเมล็ดพันธุ์ได้ที่ศูนย์วิจัยข้าวพัทลุง หรือติดต่อได้ที่หมายเลข ๐๗๔ – ๘๔๐-๑๑๑ ในวันและเวลาราชการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น