วันศุกร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

คณะทำงาน ครม.น้อยจังหวัดพัทลุง ลงพื้นที่ประชุมสัญจรร่วมกับ ครม.น้อยอำเภอควนขนุนที่โรงเรียนธรรมเถียร ตำบลพนางตุง เพื่อเปิดโอกาสให้พื้นที่ ได้เสนอปัญหาเข้าสู่การพิจารณาแก้ไขในระดับจังหวัด

ที่โรงเรียนธรรมเถียร หมู่ที่ ๑๐ ตำบลพนางตุง อำเภอควนขนุน (๒๔ เม.ย.๕๗) นายเสรี ศรีหะไตร ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุงเป็นประธานการประชุม ครม.พัทลุงสัญจร ประจำเดือนเมษายน ๒๕๕๗ โดยมี คณะทำงาน ครม.น้อยอำเภอควนขนุนประชุมร่วมด้วย

ทั้งนี้โดยมีการติดตามผลการประชุมครั้งที่ผ่านมาในเรื่องสำคัญ เช่น การพิจารณาแก้ปัญหาโรงงนสกัดน้ำมันปาล์มดิบของสหกรณ์ชาวสวนปาล์มจังหวัดพัทลุง ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ ตำบลพนางตุง ซึ่งมีปัญหาเรื่องของการขออนุญาตตั้งโรงงาน และ การเบิกจ่ายงวดงานการก่อสร้างซึ่งมีปัญหายืดเยื้อมานาน ขณะนี้สามารถดำเนินการแก้ปัญหาได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะทำให้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยแก้ปัญหาราคาผลผลิตปาล์มตกต่ำได้ในอนาคต อีกเรื่องหนึ่งที่มีการติดตามในวาระการประชุมวันนี้คือ การเตรียมการรับสานการภัยแล้ง ซึ่งที่ประชุมได้มอบหมายให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและโครงการชลประทานจังหวัดเป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบเรื่องดังกล่าวว่า โดยพบว่าในขณะนี้พื้นที่จังหวัดพัทลุงยังไม่ประสบปัญหาภัยแล้งแต่อย่างใด เนื่องจากช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาได้มีฝนตกลงมาหลายพื้นที่ ส่วนปริมาณน้ำท่าในอ่างเก็บน้ำสำคัญ ๓ แห่งคืออ่างเก็บน้ำป่าพะยอม มีปริมาณน้ำ ๕๘ % ของความจุ อ่างเก็บน้ำคลองหัวช้าง มีปริมารน้ำ ๗๒ % และอ่างเก็บน้ำคลองป่าบอนมีปริมาณน้ำ ๖๔ % หากไม่มีปัญหาเกิดฝนทิ้งช่วงระยายาว ก็สามารถที่จะเก็บกักน้ำได้เพิ่มขึ้น ส่วนการป้องกันและแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งระยายาว

นายเสรี ศรีหะไตร ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุงสั่งสำนักงานปกครองจังหวัดซึ่งเป็นคณะทำงานฝ่ายเลขา จัดตั้งทีมแก้ปัญหาเรื่องนี้ขึ้นมาโดยเฉพาะ เพราะปัญหาเรื่องน้ำถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้วิถีชีวิตของประชาชนบางพื้นที่เปลี่ยนแปลงไปได้ เช่น ที่ตำบลแหลมตะโหนด อำเภอป่าพะยอม พบว่าขณะนี้เกิดปัญหาเรื่องการบริหารจัดการน้ำ คือมีน้ำท่วมในหน้าฝน และขาดแคลนน้ำในหน้าแล้ง ทำให้เกษตรกรทำนาไม่ได้ ต้องเปลี่ยนอาชีพจากการทำนามาเป็นทำสวนยางพาราและ ปลูกปาล์มน้ำมันมากขึ้น ซึ่งสุ่มเสียงจะสูญเสียพื้นที่ทำนาในอนาคต เป็นต้น ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุงยังได้ให้นโยบายการดำเนินการสำคัญที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว ๓ ประเด็น คือการรักษาป่า การบริหารจัดการน้ำ และการรักษาแหล่งปลูกข้าว ให้เป็นภาระหน้าที่ของทุกภาคส่วนที่จะต้องช่วยกันหาวิธีอนุรักษ์และฟื้นฟูให้ประสบผลสำเร็จ เพราะในอนาคตหากขาดแคลน ๓ อย่างนี้จะทำให้สังคมเข้าสู่ภาวะวิกฤติได้

นอกจากนี้ยังมีวาระการพิจารณา มีประเด็นน่าสนใจ ซึ่งผู้อำนวยการทางหลวงชนบทได้เสนอที่ประชุมคือการก่อสร้างถนนเลี่ยงเมืองด้านทิศเหนือของตัวเมืองพัทลุง เพื่อรองรับปัญหาการจราจรและการขยายตัวของเมืองในอนาคต ซึ่งในที่ประชุมได้รับในหลักการ แต่ขอให้ทางสำนักงานทางหลวงชนบทกลับไปทำรายละเอียดเพิ่มเติม โดยให้ระบุผลได้ผลเสียและความคิดเห็นของประชาชนเข้ามาประกอบและให้น้ำเสนอเข้าพิจารณาในการประชุมครั้งต่อไป ส่วนทาง ครม.น้อยอำเภอควนขนุน ได้เสนอเรื่องเพื่อพิจารณาเข้าทีประชุมทั้ง หมด ๓๐ เรื่อง โดยทั้ง ๓๐ เรื่องเป็นการเสนอของบประมาณการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคในพื้นที่ตำบลต่าง ๆ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน เช่น การปรับปรุงถนนที่ชำรุด การจัดสร้างระบบน้ำประปา การขยายเขตไฟฟ้า เป็นต้น ซึ่งที่ประชุมได้รับไว้เป็นหลักการเพื่อมอบหมายให้ส่วนราชการต่าง ๆ ที่รับผิดชอบโดยตรงไปจัดลำดับความสำคัญ และเสนอขอตั้งงบประมาณไปยังกระทรวงที่เกี่ยวข้องต่อไป


สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพัทลุง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น